Thứ 7, 18/05/2024 00:09:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 14:02, 02/03/2021 GMT+7

Vịnh Lan Hạ - “thiên đường” trên biển

Thứ 3, 02/03/2021 | 14:02:00 952 lượt xem
BPO - Giống như tên gọi của mình, vịnh Lan Hạ, huyện Cát Hải, tỉnh Hải Phòng tựa như nàng tiên yêu kiều nơi trần thế, sở hữu nét đẹp bình yên và đầy e ấp. Tháng 5-2020, vịnh Lan Hạ chính thức trở thành thành viên của Tổ chức các vịnh đẹp nhất thế giới và được trao danh hiệu “Một trong những vịnh đẹp nhất thế giới”.

Nằm ở phía Đông của đảo Cát Bà, vịnh Lan Hạ có diện tích hơn 7.000 ha, nổi bật với vẻ đẹp ngoạn mục của khoảng 400 hòn đảo hớn, nhỏ dày đặc, mang nhiều hình thù kỳ thú. Điểm đặc biệt của vịnh Lan Hạ là tại các đảo nhỏ trên vịnh đều được phủ đầy cây xanh. Nhiều khu vực trên vịnh đến nay còn nguyên sơ, ẩn dưới sắc vàng của nắng gió, của hơn 130 bãi cát và sắc xanh mát biển trời. Vịnh Lan Hạ cũng là địa điểm lý tưởng để cắm trại qua đêm trên đảo, đón những ánh nắng đầu tiên của ngày mới, tận hưởng không gian thanh bình khi mặt trời xuống biển hay ngắm những chiếc thuyền đánh cá nặng lưới trở về.

Không chỉ vậy, nằm trong khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà nên vịnh Lan Hạ thực sự nổi trội về sự đa dạng sinh học. Tại đây có nhiều loại động - thực vật quý hiếm, điển hình là voọc - loại động vật được tổ chức quốc tế bảo tồn; các hệ sinh thái liền kề như: rạn san hô, rừng ngập mặn, rừng kim giao…

Vịnh Lan Hạ được ví như thiên đường nơi trần gian

Về yếu tố văn hoá, nơi đây có di chỉ Cái Bèo là nơi sinh sống của người Việt cổ cách đây hàng ngàn năm. Những giá trị đó tạo nên sự khác biệt riêng có của vịnh Lan Hạ so với các vịnh biển khác trên thế giới. Cái Bèo cũng là làng chài nổi lớn nhất Đông Nam Á. Tới đây, du khách có thể tìm hiểu nghề nuôi trồng thủy sản, cuộc sống đặc biệt của những người dân chài, cách họ làm ăn, sinh sống, phát triển song song với việc bảo tồn thiên nhiên trong khu dự trữ sinh quyển của thế giới.

Và nếu yêu thích khảo cổ, lịch sử, du khách có thể tới làng chài Việt Hải ở cạnh vịnh Lan Hạ. Nằm tách biệt với đất liền, hoàn toàn giữa biển khơi, được bao bọc bởi núi cao và rừng già của Vườn quốc gia Cát Bà, Việt Hải là một làng cổ vẫn giữ được vẻ thuần khiết, gần như chưa có sự tác động của bàn tay con người.

Đến với vịnh Lan Hạ, du khách có thể đạp xe hoặc đi ôtô điện để trải nghiệm một không gian nguyên sơ và trong lành hiếm có. Nếu thời gian cho chuyến đi dư dả, du khách có thể nghỉ lại qua đêm ở một số homestay trong làng. Sáng hôm sau đón bình minh, rồi trekking xuyên Vườn quốc gia Cát Bà, hít thở không khí trong lành của khu rừng nguyên sinh, tới những di tích khảo cổ học cho thấy có thể con người đã sinh sống tại vùng đất này từ 6.000-7.000 năm về trước. Hoặc du khách có thể sử dụng thuyền kayak khám phá vẻ đẹp bình yên trên vịnh hay lướt sóng trên vịnh, trải nghiệm thể thao mạo hiểm leo núi…

Tới Lan Hạ, nếu du khách chỉ ngắm nhìn và tắm biển thì chưa thưởng thức hết những kỳ thú nơi đây. Du khách có thể nghỉ lại trên các đảo Nam Cát, Ba Cát Bằng, Cát Dứa… Ở các đảo này đều có dịch vụ lưu trú vừa hiện đại vừa thân thiện với môi trường. Ăn những món hải sản nướng tuyệt vời trên bếp than hoa, nhâm nhi ly rượu và thơ mộng hơn trong những đêm trăng sáng, du khách sẽ thấy vịnh Lan Hạ như được dát lên mình bởi mênh mông ánh bạc. Đêm xuống, cùng đốt lửa trại và quây quần bên người thân trên bãi cát, hát vang một giai điệu về biển cả, về cuộc sống và tình yêu, du khách chắc chắn sẽ có một trải nghiệm đáng nhớ.

Từ khi có cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, thời gian di chuyển từ nội thành Hải Phòng ra đảo Cát Bà chỉ mất khoảng 2 giờ. Không chỉ vậy, việc Tập đoàn Sungroup đưa hệ thống cáp treo Cát Hải - Phù Long nối liền từ đất liền ra đảo Cát Bà đi vào hoạt động đã tháo được “nút thắt” giao thông vốn là cản trở chính để du khách đến với thiên đường nơi hạ giới này. Từ đây, mục tiêu xây dựng quần đảo Cát Bà trở thành trung tâm du lịch sinh thái biển “du lịch xanh” đẳng cấp quốc tế dần trở thành hiện thực.

Thanh Trà (tổng hợp)

  • Từ khóa
120723

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu