Thứ 3, 21/05/2024 06:30:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 14:38, 11/02/2021 GMT+7

Ðón xuân ở Trường Sa

Tấn Phong
Thứ 5, 11/02/2021 | 14:38:53 452 lượt xem
BPO - Như thành thông lệ, vào dịp cuối tháng 11 âm lịch hằng năm, quân cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa nhộn nhịp hẳn lên bởi những chuyến xe chở hàng từ mọi miền Tổ quốc đến tập kết để chuẩn bị ra đón tết cùng đồng bào, cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa thân yêu. Theo những chuyến tàu, ngoài lương thực, thực phẩm... là những gốc đào, mai, quất, phong lan, hoa cúc... của các tầng lớp nhân dân từ mọi miền đất nước đến với Trường Sa. Vì vậy, ngay từ giữa tháng chạp, không khí đón xuân và vui tết của quân, dân huyện đảo Trường Sa đã bắt đầu rộn ràng. Tết ở Trường Sa thật thiêng liêng và rất đặc biệt...

Ấm áp những chuyến tàu

Có mặt trên tàu kiểm ngư 490 để ra 6 đảo phía Bắc quần đảo Trường Sa trong những ngày đầu xuân mới, chúng tôi nhận thấy không khí ngày tết đã rộn ràng ngay từ lúc rời quân cảng. Trên boong tàu, nhà kho và dọc theo các hành lang của tàu, ngoài hàng hóa đủ loại phục vụ ngày tết còn có những cành đào đến từ miền Bắc, mai vàng của miền Nam, chậu quất của miền Tây và những dò hoa phong lan của đất Tây nguyên lộng gió... ra Trường Sa đón tết. Đây là tấm lòng của người dân cả nước hướng về Trường Sa thân yêu càng làm cho những chuyến tàu ra đảo thêm ấm áp hương xuân. 

Sáng mồng 1 tết Nguyên đán, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã đảo Song Tử Tây đến từng nhà chúc tết

Đại úy Lê Văn Chung, Thuyền trưởng tàu kiểm ngư 490 cho hay: Năm nào cũng vậy, cứ đến đầu tháng chạp là chúng tôi nhận nhiệm vụ “đưa tết” ra Trường Sa. Ở phía Bắc quần đảo Trường Sa, chúng tôi đến 4 đảo nổi là Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn Đông và 2 đảo chìm Đá Nam, Đá Thị. Đây là vùng biển có điều kiện khí hậu khắc nghiệt hơn các đảo phía Nam và vùng giữa quần đảo Trường Sa nên công tác chuẩn bị của tàu phải hết sức kỹ lưỡng. Nhất là những hương vị tết như cây cảnh, hoa tươi, rau xanh... phải che chắn kỹ càng trước sóng gió biển Đông. Ngoài ra, ở đuôi tàu, chúng tôi phải ngăn thành chuồng nuôi nhốt heo, bò, gà, vịt là quà tết cho quân, dân Trường Sa nên chuyến đi này là cuộc hành trình đặc biệt hơn những lần đi khác.

Thiếu tá Đoàn Văn Duân, Chính trị viên tàu kiểm ngư 490 nói: Thời điểm này, khu vực các đảo phía Bắc mà chúng tôi đến, thời tiết diễn biến rất phức tạp, sóng to gió lớn là chuyện thường. Nhưng bão biển, áp thấp nhiệt đới... cũng liên tục xảy ra nên chúng tôi phải họp bàn lên phương án, nghiên cứu địa hình, diễn biến thời tiết của khu vực... để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến hải trình “mang tết” ra Trường Sa. Khi nào các đảo nhận được hàng tết, khi đó chúng tôi mới yên tâm trở về đất liền.

Hương vị quê nhà giữa biển Đông

Sau cuộc hành trình 2 đêm 1 ngày vượt sóng biển Đông, tàu kiểm ngư 490 cập xã đảo Song Tử Tây - đảo đầu tiên trong chuyến hành trình mang tết ra Trường Sa của Vùng 4 và Quân chủng Hải quân. Từ mờ sáng, quân, dân xã đảo đã tập trung ở cầu cảng để đón đoàn khách quý từ đất liền ra. 


Trang trí mai vàng lên cây phong ba tạo điểm nhấn mùa xuân ở đảo Nam Yết

Đón chúng tôi tại cầu cảng, vợ chồng anh Ngô Thành Được - chị Nguyễn Thị Lan, cư dân của xã đảo Song Tử Tây, chia sẻ: Tết ở đảo xa nhưng gia đình tôi vẫn có cây cảnh chưng tết. Vẫn gói bánh chưng, đi chùa lễ phật và rất nhiều trò chơi dân gian khiến chúng tôi cảm thấy có đầy đủ hương vị quê nhà giữa muôn trùng sóng gió biển Đông. Mỗi chiếc lá dong, mỗi món quà đất liền gửi ra mang theo hơi ấm và tình cảm của đồng bào cả nước. Gia đình đã 4 lần đón tết trên đảo nhưng năm nào tôi cũng cảm thấy tết nơi đây thật thiêng liêng và rất đặc biệt. 

Còn tại đảo chìm Đá Nam, chỉ có 2 tòa nhà trơ trọi giữa biển cả, cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng đang tất bật trang trí hội trường để đón tết. Heo, gạo nếp, đậu xanh, lá dong, sợi lạt buông, củi đã mang từ đất liền ra. Bàn thờ Bác Hồ có thêm cành đào, cây mai và hoa tươi vừa được tàu kiểm ngư 490 chở đến. Hội trường trên tầng 5 của tòa nhà đã có đầy đủ chậu cúc vàng, quất, hoa và mâm ngũ quả bằng trái cây tươi... chưng tết. Trung úy Nguyễn Văn Cương, quê huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết: Đá Nam là đảo chìm nên không có cây cỏ gì ngoài nắng, gió và nước biển. Ngày tết nhờ có những hương vị quê nhà như đào, quất, mai, cúc, bánh, mứt, dưa cải... đã làm cho người lính đỡ nhớ gia đình, vững tâm hơn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Thiêng liêng tết Trường Sa

Chiều 30 tết, quân, dân xã đảo Song Tử Tây quây quần trước cột mốc chủ quyền và cột cờ Tổ quốc gói bánh chưng. Lũ trẻ con trên đảo kéo nhau ra góc sân bóng đá ôn lại những tiết mục văn nghệ để đến đêm biểu diễn với các chú bộ đội. Xa xa, nhiều chiến sĩ đang tập lại các động tác đẩy gậy, đi chân rết, những thế võ... để sáng mai thi đấu. Đúng 7 giờ tối, hội trường của đảo chật kín người, các tiết mục văn nghệ của lính đảo, của học sinh, của những hộ dân trên đảo kéo dài cho đến thời khắc giao thừa. Đặc biệt nhất là màn múa lân của cán bộ, chiến sĩ và thiếu niên trên đảo đã mang lại sự thiêng liêng trong ngày tết ở nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc.


Cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết tổ chức thi gói và nấu bánh chưng

Ở đảo Sơn Ca, không khí đón tết cũng rộn ràng không kém. Bộ đội cũng mổ heo, nấu bánh chưng, vui liên hoan văn nghệ, thi đấu thể thao và phát động tết trồng cây... chào mừng năm mới. Trung tá Phạm Doãn Thảo, Chính trị viên phó đảo Sơn Ca cho biết: Sơn Ca có khí hậu ôn hòa so với các đảo khác nên bộ đội tăng gia sản xuất thuận lợi hơn. Trên đảo, ngoài quảng trường, công viên và tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp, còn có chùa Linh Ứng là nơi diễn ra các hoạt động vui xuân, đón tết. Cùng với đó, hệ thống cây xanh khá đa dạng nên không gian ngày tết ở đảo gần gũi như đang ở sát đất liền hơn. Cũng như nhiều đảo khác trong quần đảo Trường Sa, Sơn Ca được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, nhà ở, phương tiện nghe nhìn. Vì vậy, sóng phát thanh, truyền hình ở đảo đều có nên mọi thông tin liên lạc được cán bộ, chiến sĩ trên đảo nắm bắt rất kịp thời. Hoạt động đón tết, vui xuân trên mọi miền Tổ quốc cũng được truyền tải đến đảo qua tivi và hệ thống loa phóng thanh tiếp sóng Đài Tiếng nói Việt Nam.

Xuân mới đang về, đứng giữa mênh mông biển trời Tổ quốc, trong mỗi người lính đảo đều trào dâng niềm tự hào, xúc động. Tự hào khi được canh trời, giữ biển cho đất liền vui xuân, khi được nhân dân trao gửi niềm tin tuyệt đối. Trong thời khắc quan trọng, trái tim của những người lính đều hướng về Tổ quốc, nhân dân cả nước hướng về Trường Sa, về những người con ưu tú của đất nước đang ngày đêm vững tay súng bảo vệ biển đảo Tổ quốc.

  • Từ khóa
120003

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu