Thứ 6, 10/05/2024 14:34:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:00, 06/06/2023 GMT+7

'Thánh rắc hành' thành 'thánh bóc lịch'

Đỗ Thành
Thứ 3, 06/06/2023 | 09:00:38 4,820 lượt xem
BPO - Ngày 25-5-2023, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Bùi Tuấn Lâm 5 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản chế tại địa phương. Lâm bị kết án vì có hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quy định trong Bộ luật Hình sự tại Điều 117. Như vậy, từ biệt danh “thánh rắc hành” do dân mạng đặt, giờ đây Lâm đã thành “thánh bóc lịch” với 5,5 cuốn được cấp miễn phí và 4 cuốn phải mua dùng riêng tại nhà.

Trên thực tế, Bùi Tuấn Lâm bị bắt vào ngày 7-9-2022 vì hàng loạt hành vi tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Việt Nam. Và trong cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng vào ngày 25-5, không hề có bất cứ tình tiết nào liên quan tới clip rắc hành trên Facebook. Nhưng nhiều kẻ đã thêu dệt cho rằng, đây là sự trả thù cá nhân. Thật nực cười vì chẳng có ai bị khởi tố, bắt tạm giam chỉ vì hành vi bắt chước hay đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền. Chỉ có những đối tượng vi phạm pháp luật, núp bóng dân chủ để thực hiện hành vi chống phá đất nước, chính quyền mới bị các cơ quan chức năng điều tra, khởi tố. Với Bùi Tuấn Lâm, các cơ quan tố tụng đã phải thu thập, củng cố nhiều tài liệu, chứng cứ.

Có lẽ người dân không mấy xa lạ khi nhắc tới biệt danh “thánh rắc hành”. Biệt danh này gắn với tài khoản mạng xã hội mang tên Peter Lâm Bùi tức Bùi Tuấn Lâm. Với những thông tin đầy rẫy sự tiêu cực cá nhân, xuyên tạc, tuyên truyền chống phá chế độ, tài khoản Peter Lâm Bùi đã từng một thời làm khuynh đảo cõi mạng. Bùi Tuấn Lâm ngày càng ngông cuồng hơn khi được sự theo dõi của đông đảo giới chống cộng ở hải ngoại và nhiều thành phần bất hảo trong nước. Hắn tự biến mình thành công cụ để phục vụ hoạt động chống phá Nhà nước. Nhận được sự tâng bốc, giật dây của những kẻ phản động, Bùi Tuấn Lâm cố tình thể hiện đủ mọi chiêu trò như: Đăng ảnh mặc quần áo ngụy quân để tham gia các hoạt động biểu tình chống phá; chụp hình tự sướng với những biểu ngữ thách thức để đánh bóng tên tuổi, gây tiếng vang. Đáng buồn thay cho những kẻ nhân danh nhân dân, tự cho mình là nhà hoạt động dân chủ nhưng phải sử dụng chiêu trò để thu hút dư luận. Mục đích của hắn hòng tìm kiếm sự đầu tư từ các tổ chức phản động lưu vong như Việt Tân. Ngoài ra, Bùi Tuấn Lâm còn tranh thủ học mót vài chiêu bài để nổi danh từ nhà dân chủ đàn anh là Nguyễn Lân Thắng. Ngoài việc tích cực bày tỏ nhận định, quan điểm, chính kiến cá nhân trên mạng xã hội để thể hiện bản thân là người hiểu biết chính trị, Lâm còn thường xuyên cộng tác với các báo, đài phản động thiếu thiện chí với Việt Nam, thậm chí ngông cuồng tự cho phép mình quyền xúc phạm, bôi nhọ người khác. Đó là những cách mà các nhà dân chủ hư danh thường sử dụng để tạo sự quan tâm, chú ý; để được tung hô, rồi lại ảo tưởng mình là vĩ nhân; để huênh hoang lên tiếng cho cái gọi là sự nghiệp đấu tranh dân chủ, nhân quyền. 

Như vậy, Bùi Tuấn Lâm bị bắt, kết án vì hành vi phạm tội của mình là không có oan sai. Tuy nhiên, sau khi bị bắt và kết án, hàng loạt đài, báo hải ngoại và một số tổ chức theo dõi nhân quyền lại được dịp khóc mướn. Chúng đồng loạt cho rằng, Bùi Tuấn Lâm bị trù dập, bắt oan người vô tội. Việt Nam muốn phát triển được thì phải bãi bỏ Điều 117 trong Bộ luật Hình sự… Thậm chí, chúng còn lộng ngôn đòi bắt giam ông Tô Lâm (Bộ trưởng Bộ Công an). Thực tế từ trước đến này, hoạt động chống đối chính quyền được các đối tượng chống phá tạo ra từ việc lợi dụng những vấn đề nhạy cảm trong đời sống để tô vẽ, thổi phồng, tạo ra sự đối lập, đẩy mâu thuẫn lên cao, châm ngòi cho bạo loạn. Từ những phát ngôn, bình luận của một số kẻ bất mãn với chế độ nhanh chóng được quy chụp để gây hoài nghi trong dư luận. Ngay cả những thông tin, hình ảnh của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng được các đối tượng đem ra cắt ghép, chèn theo hàng loạt bình luận tiêu cực nhằm gây nhiễu loạn, hoang mang trong nhân dân. Đó là những yêu cầu căn bản trong hoạt động khủng bố, phá hoại của các tổ chức phản động lưu vong. Và để thực hiện được sự phá hoại nêu trên thì chúng rất cần các con rối chính trị trong nước. Những kẻ như Bùi Tuấn Lâm mang theo ảo tưởng xây dựng một xã hội dân sự, được đưa ra nước ngoài sống sung sướng vì lợi ích cá nhân, bất chấp tất cả để phá hoại sự ổn định tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước. 

Trong thời gian gần đây, cơ quan điều tra công an nhiều địa phương đã liên tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng liên quan đến Điều 117, Bộ luật Hình sự. Những con rối chính trị do các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài dựng lên đều nhận được những bản án thích đáng. Chúng được tung hô như những anh hùng, được đóng vai người đại diện cho dân chủ, hòng xuyên tạc, kích động, lôi kéo người dân tham gia biểu tình, gây bạo loạn, lật đổ chính quyền Nhà nước Việt Nam. Điều này đã một lần nữa khẳng định, ở bất cứ quốc gia nào cũng vậy không phải chỉ riêng Việt Nam, các quyền tự do, dân chủ đều phải nằm trong khuôn khổ pháp luật. 

Có một điều không mấy xa lạ, tại hầu hết các phiên tòa kiểu này, các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình nhưng lại cho rằng đó là những hành vi đúng đắn, không phạm tội. Xét về bản chất, khi hội đồng xét xử kết luận hành vi của các đối tượng xâm phạm đến lợi ích Nhà nước; gây ảnh hưởng đến vai trò quản lý tại các địa phương; gây hoang mang, nghi ngờ, làm mất ổn định về lòng tin trong nhân dân, tạo ra sự bất ổn trong xã hội phải tuân theo đúng trình tự tố tụng. Như vậy, hành vi phạm tội của bị cáo đều đã rõ. Tuy nhiên, lấy cớ bị cáo không nhận tội, các thế lực chống phá tiếp tục tô vẽ, tung hô đối tượng, coi họ như những anh hùng dám đứng lên đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền bằng chính cuộc sống của mình. Để rồi những cá nhân như Bùi Tuấn Lâm đâu biết rằng họ chỉ là những con rối, quân cờ ra tòa lĩnh án. Họ đã bị kẻ địch bên ngoài chờ sẵn ném đá, tạo sóng dư luận, lấy cớ mượn tên để hướng lái sang mục tiêu chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. 

Việt Nam hoàn toàn không có cái gọi là tù nhân lương tâm; không có người vì bày tỏ chính kiến mà bị bắt giữ. Đó là những khẳng định nhất quán của Bộ Ngoại giao Việt Nam và đại diện cơ quan chức năng liên quan. Cũng giống như mọi quốc gia trên thế giới, ở Việt Nam, những hành vi vi phạm pháp luật đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Những chứng cứ không thể chối cãi cùng lời thú tội của những kẻ tự xưng là đại diện cho dân chủ, nhân dân trước tòa đã cho thấy chân tướng xấu xa, ảo tưởng, ngông cuồng về quyền lực, mong muốn thay đổi thể chế đất nước. Và tất nhiên chúng không đủ tư cách để đại diện cho quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân Việt Nam ở mọi miền Tổ quốc và đồng bào ta ở nước ngoài.

  • Từ khóa
169652

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu