EU là một liên minh kinh tế, chính trị gồm 27 nước châu Âu, với diện tích hơn 4.476.000km2 và trên 430 triệu dân. EU là thị trường tiềm năng không chỉ đối với nước ta mà còn với nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, đây là khu vực có nền khoa học - kỹ thuật rất phát triển, quy trình sản xuất hàng hóa hiện đại, mức sống cao nên có những rào cản không nhỏ cho hàng hóa nhập khẩu vào EU. Việt Nam đặt quan hệ song phương với EU từ năm 1990 trên nhiều lĩnh vực, nhưng do những rào cản thương mại, về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, thuế... đã làm cho hàng hóa Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận với thị trường EU. Theo thống kê, năm 2017, giá trị hàng hóa của nước ta xuất vào EU chỉ đạt 38,34 tỷ USD; năm 2019 là 41,54 tỷ USD. Còn hàng hóa của EU nhập vào Việt Nam năm 2017, khoảng 12,1 tỷ USD; năm 2019 là 14,9 tỷ USD...
Dù hai bên đã đặt quan hệ song phương tròn 30 năm, nhưng cả Việt Nam và EU vẫn chưa tận dụng được cơ hội, tiềm năng của mỗi bên để thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Vì vậy, khi EVFTA có hiệu lực không chỉ là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam vào EU mà còn đối với hàng hóa của EU vào Việt Nam. Riêng với Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu sang EU từ nay đến năm 2025 sẽ tăng thêm 42,7% và tăng 44,37% vào năm 2030 so với khi không có hiệp định. Đặc biệt, kể từ ngày 1-8-2020 trở đi, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ ngày hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam...
Là tỉnh có thế mạnh về các mặt hàng nông sản xuất khẩu, nên khi EVFTA có hiệu lực, Bình Phước sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát triển, nhất là lĩnh vực hạt điều. Năm 2019, diện tích cây điều ở Bình Phước 137.368 ha (chiếm 1/2 diện tích điều cả nước), sản lượng đạt gần 140.700 tấn. Trong 6 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp chế biến điều trên địa bàn tỉnh đã xuất khẩu sản phẩm ra 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng giá trị đạt 402,9 triệu USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu của hạt điều Bình Phước hầu hết khách hàng truyền thống, ít có mặt tại EU vì những tiêu chuẩn, rào cản khắt khe. Trong khi đó, người tiêu dùng ở EU lại rất ưa chuộng hạt điều của Bình Phước.
Vì vậy, để hạt điều Bình Phước rộng đường vào EU nói riêng, các doanh nghiệp điều tỉnh ta cần nhanh chóng tranh thủ cơ hội, xây dựng thương hiệu, sản phẩm đạt chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, cần minh bạch hóa từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, công bố chất lượng sản phẩm theo quy định để khẳng định được niềm tin đối với thị trường khó tính này. Việc hạt điều rộng cửa vào EU không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, mà còn tạo cơ hội làm giàu cho hàng vạn nông dân trồng điều và giải quyết nhu cầu lao động ở tỉnh ta hiện nay.
