Thứ 4, 05/11/2025 08:05:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:42, 16/04/2020 GMT+7

Mẫu số chung của ngành giáo dục

Trần Phương
Thứ 5, 16/04/2020 | 08:42:00 328 lượt xem

BPO - Tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 10-4, về kỳ thi THPT quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Nếu dịch kiểm soát được, học sinh đi học trước ngày 15-6, vẫn đảm bảo chương trình, năm học có thể kết thúc vào ngày 15-7. Điều này đã đặt ra rất nhiều câu hỏi với cả giáo viên, học sinh và toàn xã hội.

Khi xảy ra dịch Covid-19, ngành giáo dục đã triển khai giảng dạy - học tập online, trực tuyến và bắt đầu từ ngày 1-4-2020, khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Như vậy, nếu giảng dạy - học tập online, trực tuyến đến ngày 15-6-2020, tổng cộng là 15 tuần. Cộng với 4 tuần học trước khi dịch bùng phát thì tổng cộng thời gian học kỳ 2 đến thời điểm đi học lại ngày 15-6-2020 chỉ là 19 tuần. Trong 4 tuần từ ngày 15-6 đến 15-7, mất 1 tuần thi học kỳ, như vậy chỉ còn 3 tuần để ôn lại kiến thức trong cả năm học.

Đối với giáo viên và cả học sinh, việc tinh giản chương trình không phải là khó. Vấn đề ở chỗ, việc tinh giản, rút gọn đi đó, như Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá vẫn bảo đảm chương trình cho học sinh. Điều này cũng chứng tỏ sự cồng kềnh của chương trình giáo dục hiện nay, có nhiều nội dung không cần thiết và cần phải tinh giản.

Trở lại 15 tuần học online, trực tuyến, dễ nhận thấy nhiều vấn đề đặt ra. Không phải địa phương nào, nhà trường nào, lớp học nào, gia đình nào, học sinh nào cũng triển khai, thực hiện được. Bình Phước là một điển hình. Không khó nhận thấy rất nhiều, nếu không muốn nói rằng phần lớn gia đình học sinh trên địa bàn tỉnh chưa có máy tính để bàn hoặc laptop kết nối internet. Còn qua điện thoại thế hệ mới, không phải gia đình nào cũng có và chất lượng khó có thể bảo đảm. Như thế, chương trình học bảo đảm hay không rất khó có câu trả lời chính xác, đầy đủ, toàn diện. Đến khi tham gia cùng một kỳ thi THPT quốc gia, cùng một đề... học sinh ở Bình Phước chắc chắn sẽ có nhiều bất lợi với cả tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng, dạy nghề.

Không chỉ với học sinh THPT và kỳ thi THPT quốc gia, vấn đề này cũng đặt ra với cả các bậc học khác, như THCS, tiểu học, đặc biệt là với nhóm lớp cuối cấp. Học sinh càng nhỏ càng khó có thể học online, học trực tuyến. Cho dù phụ huynh có tích cực hỗ trợ con em mình, nhưng không phải phụ huynh nào cũng hỗ trợ được việc sử dụng các phần mềm hay ứng dụng công nghệ. Còn về nội dung, dù kiến thức đơn giản nhưng phụ huynh không thể làm thay thầy giáo, cô giáo, bởi họ không có nghiệp vụ sư phạm. Đặc biệt, với học sinh, càng nhỏ càng cần môi trường tập thể - lớp học, thì giáo dục mới có hiệu quả. Minh họa đơn giản nhất cho điều đó là con trẻ có thể khó nghe cha mẹ dạy làm việc gì đó hoặc học bài, nhưng lại nghe lời cô giáo răm rắp, học bạn bè trong lớp rất nhanh cả điều tốt và điều xấu... Từ đó có thể thấy, online, trực tuyến với dạy - học cấp thấp như tiểu học, thậm chí cả THCS, cho kết quả tốt là cực kỳ khó, thậm chí có thể khẳng định không thể.

Dạy - học online, trực tuyến là giải pháp tình thế tạm thời và có nơi, có trường, có thầy - trò triển khai tốt, có trường hợp chưa tốt, có trường hợp không thực hiện được. Vì thế, cũng khó có thể tìm ra mẫu số chung, đáp án chung cho tất cả những trường hợp này. Thay vào đó, cần sự linh hoạt, chủ động của sở GD-ĐT mỗi địa phương, thậm chí của mỗi nhà trường.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu