Thứ 4, 05/11/2025 08:04:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:21, 31/10/2019 GMT+7

Khởi nghiệp từ tuổi còn thơ

Thứ 5, 31/10/2019 | 08:21:00 164 lượt xem

BP - Ngày 28-10, Sở GD-ĐT Đà Nẵng phối hợp Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt Anh thuộc Đại học Đà Nẵng, tổ chức tập huấn về “Giảng dạy khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo ở bậc phổ thông - thực tiễn và phương pháp” cho giáo viên đang giảng dạy tại các trường THCS trên địa bàn. Trong chương trình, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo chia sẻ về những quan điểm, mô hình thực tiễn trong đào tạo và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp ở trường phổ thông. Tập huấn về khởi nghiệp không còn mới lạ, nhưng chương trình ở Đà Nẵng rất đặc biệt.

Điểm nổi bật dễ thấy nhất là chương trình tập huấn cho giáo viên THCS. Tất nhiên, mục tiêu của chương trình không phải nhằm trang bị kiến thức, kinh nghiệm cho các thầy cô giáo khởi nghiệp. Đích đến thực sự là học trò của các thầy cô.

Lâu nay, các chương trình khởi nghiệp hay tập huấn, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp... đều hướng tới đối tượng có độ tuổi thấp nhất là thanh niên. Bởi tuổi đó mới đủ kiến thức, trình độ và chịu trách nhiệm về hành động, về quyết định của mình. Song với chương trình ở Đà Nẵng, đã có một cách nhìn khác về vấn đề này.

Trong cuộc sống, người Việt Nam thường nói “Thất bại là mẹ của thành công”, song cũng có những người nói “Thất bại là mẹ của đại bại”. Người Việt Nam không có thói quen chào đón thất bại và thường nhìn thất bại với một ánh mắt e dè, do dự, lo lắng. Phụ huynh thường không muốn con em, người thân của mình làm điều gì đó mạo hiểm, thay vào đó là muốn sự chắc chắn, ổn định, còn đang đi học thì “tập trung học”. Không ít phụ huynh đã làm đủ mọi cách ngăn cản con mình “nứt mắt đã tập tành kinh doanh”, từ đe dọa, đến cung cấp đầy đủ tiền bạc cho con tiêu xài... Họ quên mất rằng, không ai có thể tránh khỏi những vấp ngã, những thất bại trong cuộc sống. Còn nhỏ, thất bại sẽ nhỏ hơn; càng lớn, thất bại cũng sẽ càng lớn hơn. Và thất bại sẽ là những bài học vô cùng quý giá trên mọi bước đường. Mỗi lần vấp ngã là một lần đứng dậy. Và mỗi lần đứng dậy là một lần trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn. Vì thế, làm quen với khởi nghiệp từ lứa tuổi này được xem là phù hợp, thậm chí có thể nói càng sớm càng tốt.

Có ý kiến cho rằng, lứa tuổi học sinh THCS tìm hiểu hay được trang bị kinh nghiệm về khởi nghiệp là hay, nhưng quá sớm. Bởi lứa tuổi này chưa hiểu thế nào là thị trường, chưa biết xã hội đang cần gì, chưa biết cung - cầu, chưa biết bản thân có năng lực, có thế mạnh ở lĩnh vực nào... thì chưa thể biết mình đam mê gì, khởi nghiệp trong mảng nào...

Định hướng, giảng dạy về khởi nghiệp cũng như giáo dục hướng nghiệp vậy, hoặc có thể coi là một phân nhánh của hướng nghiệp. Những nền giáo dục tiên tiến nhất, hiệu quả nhất là những nền giáo dục có giáo dục hướng nghiệp tốt nhất. Như nền giáo dục của Mỹ, hướng nghiệp cho học sinh bắt đầu từ khi các em vừa bước qua tuổi tiểu học - lớp 6. Chương trình rất phong phú, không chỉ có lý thuyết, mà học sinh trải nghiệm thực tế, đi tham quan những ngôi trường các em muốn theo học, tìm hiểu thực tế ngành nghề muốn làm trong tương lai... Kết quả, sau khi tham quan và tìm hiểu thực tế, 50% học sinh trung học ở nước này không thi vào đại học. Điều đó cho thấy giáo dục hướng nghiệp có ý nghĩa, có tác động lớn như thế nào đối với học sinh và tương lai của học sinh nước Mỹ.

Chương trình tập huấn giảng dạy về khởi nghiệp cho giáo viên THCS có quan điểm giáo dục tương tự như vậy. Hy vọng tư duy này sẽ được lan tỏa rộng hơn trong cả nền giáo dục nước ta.

Hưng Nguyên

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu