BP - Theo thống kê, đến đầu tháng 10-2019, đường dây nóng của Tỉnh ủy đã nhận được trên 5.000 thông tin, ý kiến phản ánh, góp ý, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Riêng trong 9 tháng năm 2019, đường dây nóng tiếp nhận và hướng dẫn 521 thông tin. Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo kiểm tra, xử lý 76 thông tin; đến nay, đã giải quyết xong 62 tin, còn lại đang giải quyết. Những con số nêu trên cho thấy, kênh thông tin đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy đã trở thành một địa chỉ quen thuộc của người dân và doanh nghiệp để gửi gắm tâm tư, tình cảm, kiến nghị đối với cấp ủy và chính quyền các cấp trên địa bàn.
Ngày 1-3-2016, đường dây nóng của Tỉnh ủy đi vào hoạt động. Đây là một trong những việc làm nhằm cụ thể hóa việc phát huy vai trò giám sát hoạt động của nhân dân với hệ thống chính trị và cán bộ, đảng viên. Qua đó giúp người đứng đầu xử lý kịp thời những nguyện vọng chính đáng, cũng như những vấn đề mà người dân quan tâm. Qua hơn 3 năm, với cách tiếp cận linh hoạt, không gian mở, địa chỉ đường dây nóng và số điện thoại của người đứng đầu tỉnh được công khai đã tiếp nhận chỉ đạo, xử lý rốt ráo những vấn đề bức xúc làm cho người dân và chủ doanh nghiệp hài lòng. Điều đó khẳng định tinh thần lắng nghe và nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển và thu hút đầu tư. Lãnh đạo tỉnh xác định việc đối thoại, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, tạo sự yên tâm và gắn bó lâu dài của nhà đầu tư với Bình Phước là công việc hết sức quan trọng. Trong những năm qua, ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy qua đường dây nóng; các cơ quan, chính quyền các cấp trả lời doanh nghiệp và người dân đều được báo chí đăng tải, phản ánh kịp thời.
Nhanh chóng, trực tiếp, kịp thời, hiệu quả là những tiện ích mà đường dây nóng mang lại. Tuy nhiên, để đường dây nóng luôn phát huy hết hiệu quả trong tiếp nhận và giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân, vẫn cần sự tích cực, chủ động phối hợp của các cấp chính quyền. Qua đường dây nóng, ý thức trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước được nâng lên. Lãnh đạo các huyện, thị, thành phố, thủ trưởng các sở, ngành khi nhận được thông tin đã tích cực, nhanh chóng chỉ đạo, xác minh, giải quyết hoặc phản hồi theo thẩm quyền, bước đầu đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là những lĩnh vực liên quan đến cuộc sống hằng ngày. Cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề phát sinh, tồn đọng theo thẩm quyền tạo thêm niềm tin, động lực, huy động sức mạnh toàn dân góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Việc người dân phản ảnh những thông tin, ý kiến, kiến nghị đến đường dây nóng của tỉnh là cần thiết, tuy nhiên vẫn còn nhiều thông tin sai, chưa chuẩn xác, hoặc chưa có địa chỉ cụ thể. Vì vậy, mỗi người dân trước khi phản ảnh cần phải nắm được phạm vi tiếp nhận, giảm các cuộc gọi, những email không chính xác, để đường dây nóng ngày càng hoàn thiện hơn. Hiệu quả to lớn và thiết thực của đường dây nóng đã rõ ràng, cụ thể. Vấn đề là ở chỗ, người gọi vào đường dây nóng phải đúng việc, đúng lúc và đúng chỗ. Người tiếp thu thông tin từ đường dây nóng phải có giải pháp xử lý kịp thời, nhanh chóng nhất. Có như vậy, đường dây nóng mới thể hiện đúng vai trò và ý nghĩa của nó.
Hà Thanh
