Thời gian gần đây, nhiều học sinh vi phạm đạo đức truyền thống khiến các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Nhiều clip đánh nhau của học sinh được tung lên mạng; học sinh chửi, thậm chí là đánh thầy, cô giáo đang dạy mình. Tình trạng lôi kéo, rủ rê bạn bè vào những thói hư tật xấu trong trường học diễn ra nhiều nơi. Trong trường học có một bộ phận học sinh vô lễ với thầy cô, về nhà xấc xược với cha mẹ, người thân. Có không ít em đến trường nhưng thờ ơ với bài học, thầy cô động viên, nhắc nhở nhưng bỏ ngoài tai. Hệ quả này có nguyên nhân sâu xa từ gia đình, nhà trường và cho thấy sự xuống cấp về đạo đức của học sinh.
Tiểu học là bậc học quan trọng hình thành nhân cách, thói quen cho học trò nhưng môn Đạo đức chưa được coi trọng. Lên các cấp học cao hơn cũng vậy, dù học sinh thờ ơ, không quan tâm thì môn học này thầy cô vẫn cho điểm khá, giỏi. Ở nhà phụ huynh chưa chú trọng uốn nắn, giáo dục con cái; nhiều người vẫn khoán trắng cho nhà trường, bởi cha mẹ lo bươn chải cuộc sống hằng ngày. Trong khi đó, với internet và mạng xã hội như hiện nay, nếu không có sự quản lý nghiêm khắc của gia đình cũng khiến nhiều em hư hỏng. Vì vậy, khi nào người lớn còn thờ ơ với việc giáo dục đạo đức cho con trẻ thì tương lai chắc chắn xã hội sẽ còn chứng kiến nhiều chuyện đau lòng nữa.
Thực tế cho thấy, giáo dục đạo đức cho học sinh hiện đã trở thành vấn đề cấp bách và cần sự chung tay của tất cả mọi người, trước hết là môi trường gia đình. Còn trong trường học phải làm sao “trường ra trường”, “thầy ra thầy”, thì mới có “trò ra trò”. “Dạy người” phải bắt đầu từ việc thầy cô mẫu mực trong từng giờ lên lớp, từng lời ăn tiếng nói, có ý thức tự học, sáng tạo để có những bài giảng hay, hấp dẫn. Sẽ không thể có học trò đạo đức tốt nếu mỗi thầy, cô chưa là tấm gương tốt từ kiến thức chuyên môn đến lối sống hằng ngày.
Ngày 3-10-2018, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”. Theo các nhà quản lý giáo dục, đề án này sẽ có tác động rất lớn đến cả người dạy và người học, đồng thời kỳ vọng cải thiện môi trường giáo dục theo hướng tích cực. Trong trường học, phải cân đối việc “dạy làm người” với “dạy kiến thức”. Dạy làm người thực ra cũng không có gì phải cao xa, chỉ tập trung ở một số nội dung cơ bản như truyền thống tôn sư trọng đạo; hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trên nhường dưới, thân ái với bạn bè...
Mỗi trường học cần có bước đi, cách thức xây dựng văn hóa học đường phù hợp. Môi trường văn hóa học đường sẽ trong sáng, hoàn thiện nếu được tạo dựng từ sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình với nhà trường. Sự kết hợp đó sẽ tạo ra sức đề kháng tốt, đẩy lùi được những biểu hiện văn hóa không lành mạnh nảy sinh trong học sinh.
Hà Thanh
