BP - Lại thêm một sĩ quan cảnh sát giao thông (CSGT) hy sinh trong thời bình. Sáng 30-11, tổ công tác của Cục CSGT đang làm nhiệm vụ tại cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, thuộc địa phận thành phố Thái Nguyên thì phát hiện xe máy kẹp 3 vi phạm giao thông. Khi lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, người điều khiển phương tiện khong dừng mà bất ngờ đâm thẳng vào tổ CSGT đang làm nhiệm vụ, khiến Thiếu tá Trần Văn Vang bị thương nặng và qua đời sau đó. Đây không biết là trường hợp thứ bao nhiêu CSGT bị tấn công khi làm nhiệm vụ. Vâng, giữa thời bình mà vẫn có những cán bộ, chiến sĩ phải hy sinh khiến chúng ta không khỏi xót xa, đau đớn.
Ngành nghề, công việc nào cũng có những niềm vui, nỗi buồn mang tính đặc thù, CSGT không ngoại lệ. Thế nhưng nếu ai hỏi CSGT có sướng không thì tôi sẽ trả lời ngay là không. Sướng làm sao được khi ngày lễ, tết, mọi người được nghỉ ngơi, đoàn viên bên gia đình thì CSGT phải ra đường thực hiện nhiệm vụ, giữ gìn an toàn cho hàng triệu đồng bào. Có chứng kiến cảnh các anh hằng ngày phơi mình dưới cái nắng như đổ lửa của mùa hè khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 45oC hoặc dầm mình trong nước lũ làm “biển báo sống” an toàn giao thông cho người dân... thì mới thấy họ đang hy sinh rất nhiều. Đó là chưa kể những hiểm nguy mà họ phải đối mặt hằng ngày khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, ma túy...
Ở nhiều nước trên thế giới, có hai nghề mà tội phạm, kể cả những tổ chức mafia khét tiếng cũng rất ít khi liều lĩnh động vào, đó là cảnh sát và nhà báo. Vậy mà thời gian gần đây ở nước ta, số vụ CSGT và nhà báo bị cản trở khi thi hành công vụ, bị hành hung, thậm chí bị giết hại ngày càng tăng. Dư luận bức xúc trước những hành vi manh động, liều lĩnh, tàn ác của những kẻ côn đồ. Trong nhiều trường hợp, hành vi của chúng không chỉ là sự chống trả lực lượng thực thi nhiệm vụ mà còn là thách thức pháp luật khi lạnh lùng ra tay “xử” những người đang khoác trên mình trọng trách bảo vệ pháp luật, bảo vệ bình yên của xã hội.
Trả lời câu hỏi vì sao số vụ chống trả CSGT khi làm nhiệm vụ ngày càng nhiều, tính chất ngày càng nghiêm trọng?, có người cho rằng, do việc thực thi pháp luật không nghiêm. Chính vì vậy mà sinh ra tâm lý lờn luật, xem thường kỷ cương. Nếu người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không có lỗi thì sẽ chẳng bao giờ bị phạt. Còn như trường hợp vị tướng nghỉ hưu thóa mạ CSGT ở Cần Thơ; vụ người phụ nữ chạy xe sai làn đường xông vào nắm cổ áo CSGT ở TP. Hồ Chí Minh; hay trường hợp xe honda kẹp 3 chạy trên đường cao tốc đã tông chết Thiếu tá Trần Văn Vang vừa rồi... đã vi phạm rõ ràng nhưng lại có hành vi chống đối mang tính manh động, côn đồ. Tâm lý không muốn bị đụng chạm quyền lợi trong trường hợp có hành vi sai phạm bắt nguồn từ ý thức vô trách nhiệm của số đông, trong đó có cả những người từng là cán bộ cấp cao. Nếu những kẻ chống người thi hành công vụ không bị xử lý nghiêm thì nghĩa là họ đã “lơ” được sai phạm đến 2 lần. Cứ thế, họ sẽ vẫn phóng nhanh vượt ẩu, chở quá tải, vượt đèn đỏ, chạy sai làn đường... và tiếp tục chống lại CSGT mỗi khi bị phát hiện sai phạm. Và để giảm nhanh số người bị thương, chết vì tai nạn giao thông thì tất cả hành vi vi phạm về an toàn giao thông đường bộ cần cả xã hội lên án và phải được xử lý nghiêm minh.
Nguyên Thủy
