Năm học 2016-2017, ngành giáo dục nước nhà đã thu được những thành tích đáng trân trọng. Mặc dù vậy, lãnh đạo Bộ GD-ĐT tạo vẫn thẳng thắn thừa nhận nhiều vấn đề còn hạn chế. Đó là việc thực hiện quy hoạch mạng lưới chậm được triển khai; tình trạng thiếu trường, lớp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất còn phổ biến; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết; năng lực nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước... Để khắc phục những tồn tại này, ngay từ đầu năm học 2017-2018, Bộ GD-ĐT đã đề ra 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp mà toàn ngành phải triển khai thực hiện ngay.
Với tỉnh Bình Phước, năm học 2016-2017 được coi là một năm thành công trên nhiều lĩnh vực. Quy mô giáo dục trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh, tỷ lệ huy động học sinh các cấp học cao hơn năm trước. Công tác chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiếp tục được duy trì và nâng cao. Chất lượng giáo dục đại trà đã có những chuyển biến tích cực; chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng lên. Trong năm học vừa qua đã có 44 học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp quốc gia... Tuy vậy, qua phân tích tại hội nghị tổng kết công tác năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học mới cho thấy, giáo dục Bình Phước vẫn còn nhiều vấn đề hạn chế, tồn tại cần được xem xét và khắc phục trong năm học này. Cụ thể, ở một số nơi vẫn còn tình trạng thiếu phòng học, thiếu trang thiết bị dạy học, nhất là ở bậc mầm non; từ đó dẫn đến tình trạng sĩ số học sinh/lớp vượt chuẩn quy định. Một số trường thiếu giáo viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Vẫn còn giáo viên dạy môn tiếng Anh chưa đạt chuẩn theo quy định; một bộ phận nhỏ giáo viên chưa nhiệt tình trong giảng dạy, chưa thật sự quan tâm đến việc đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá và giáo dục học sinh, chưa biết cách tạo động lực để phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và rèn luyện nhân cách. Công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông chưa đạt hiệu quả, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào các trường nghề vẫn còn thấp; số học sinh tham gia bảo hiểm y tế ở một số địa bàn chưa cao... Đây là những tồn tại, bất cập mà ngay sau tiếng trống khai trường toàn ngành giáo dục, chính quyền các cấp, các trường học và từng thầy cô giáo phải cùng nhau chung tay khắc phục, vượt qua. Đối với học sinh, sau buổi khai trường là những ngày đến lớp với niềm tin và hy vọng vào một năm học nhiều thành công. Đối với các bậc phụ huynh thì mong muốn kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ có nhiều thuận lợi hơn cho học sinh, tạo niềm tin cho xã hội.
Ngày khai giảng, với bất cứ học trò nào dù ở miền quê hay thành thị, đều là ngày quan trọng, vui tươi nhất, để rồi trở thành kỷ niệm đẹp trong cuộc đời. Khuôn viên các trường học đã rộn ràng những bước chân, trong đó có sự ngập ngừng của những bàn chân trẻ thơ lần đầu tiên cắp sách tới trường. Không khí ngày khai giảng rộn ràng trong tiếng trống, âm thanh hòa vào ánh nắng mùa thu, báo hiệu một năm học mới đã bắt đầu.
Hà Thanh
