Lãnh đạo UBND xã Tân Hiệp cho biết: Trên địa bàn xã không có mỏ cát, đá nhưng xe tải vận chuyển loại vật liệu này quá tải đi qua cả ngày lẫn đêm. Những chiếc xe tải này vừa né trạm thu phí, vừa né kiểm soát của cơ quan chức năng.
>> Xe tải băm nát đường giao thông
ĐT245 không phải là tuyến đường duy nhất trên địa bàn tỉnh bị “băm nát” bởi những chiếc xe tải nặng, xe quá tải - vốn bị xem như “hung thần” trên các con đường. Đây cũng không phải là tuyến đường duy nhất các loại xe ôtô né trạm thu phí, né sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Như Báo Bình Phước đã nhiều lần phản ánh, dường như ở đâu có trạm thu phí là ở đó có xe tải né trạm, né vào đường liên tỉnh, liên huyện, thậm chí là né vào đường giao thông nông thôn.
Một xe ôtô né trạm thu phí sẽ có lợi khoảng 20 đến 100 ngàn đồng/lượt tùy loại xe. Giả sử bình quân giá vé qua trạm thu phí mỗi xe là 50 ngàn đồng/lượt, một ngày có 100 lượt đi qua đường ĐT245, tổng cộng các chủ xe sẽ “né” được 5 triệu đồng, 1 năm khoảng 1,5 tỷ đồng. Nếu so với bỏ ra làm con đường, số tiền này chỉ như “muối bỏ bể”. Để sửa chữa hư hỏng trên đường ĐT245, chỉ riêng cuối năm 2016, huyện Hớn Quản đã phải chi hơn 1 tỷ đồng. Xem xét rộng hơn ở góc độ kinh tế, những thiệt hại, mất mát của nhân dân trong khu vực là vô cùng lớn. Đó là chưa kể có khi còn lấy đi mạng sống của người khác.
Thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng, thậm chí có tuyến vừa đưa vào sử dụng đã bị xe quá tải phá nát. Điển hình trên địa bàn tỉnh như tuyến Sao Bọng - Đăng Hà (Bù Đăng). Trong 15 năm qua, tuyến đường này dường như chưa khi nào được “nghỉ ngơi” không phải tu bổ, sửa chữa. Nguyên nhân lớn nhất, thậm chí có thể nói duy nhất là do xe chở cát tàn phá...
Thực tế hiện nay ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, quy định về vận tải của nhiều doanh nghiệp, chủ hàng, chủ xe, lái xe... còn rất kém. Vì lợi nhuận, họ đã bất chấp các hậu quả xảy ra. Có một “công thức bất thành văn” đơn giản trong ngành giao thông về vấn đề này, đó là để định lượng sự tàn phá của xe chở quá tải đối với cầu đường, chỉ cần làm phép tính như sau: xe hay đường vượt tải trọng n lần, thì sự phá hoại của nó tương đương với n4 (giả sử vượt tải trọng 3 lần, thì tác hại gấp 81 lần). Làm đường bằng vốn ngân sách hay vốn vay nước ngoài cũng đều từ tiền người dân đóng góp, doanh nghiệp làm đường rồi cũng thu phí lại từ nhân dân... Điều đó cho thấy, để có chút lợi nhuận cho một số doanh nghiệp, chủ xe, xã hội đã mất đi một khoản chi phí vô cùng lớn.
Để giảm thiểu tình trạng xe quá tải phá nát đường giao thông, bên cạnh việc nâng cao ý thức của tài xế, chủ doanh nghiệp, biện pháp hiệu quả nhất là tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Đây cũng không phải là “giải pháp khó”. Bởi pháp luật đã có quy định khá chặt chẽ trong lĩnh vực này, mức xử phạt cũng không nhẹ. Và đó là những chiếc xe tải chạy ầm ầm trên đường chứ không phải “sợi chỉ chui qua lỗ kim”. Vấn đề ở chỗ, những người trực tiếp thực thi nhiệm vụ, lực lượng chức năng và lãnh đạo các cấp có thực sự quan tâm và không vì lợi ích riêng hay không mà thôi.
Trần Phương
