BP - Bộ Tài chính vừa đề xuất tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu trong dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi). Theo đề xuất của Bộ Tài chính, mỗi lít xăng dầu sẽ có mức đóng thuế bảo vệ môi trường 8.000 đồng thay cho 3.000 đồng như hiện nay. Tuy mới đề xuất nhưng dự thảo này đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ các bộ, ngành đến doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cả nước, bởi phương án này lợi bất cập hại.
Mức thuế do Bộ Tài chính vừa đề xuất trong dự thảo quá cao so với khung thuế hiện hành và vượt khả năng của người tiêu dùng. Việc tăng thuế cao như vậy chưa chắc giúp môi trường sạch hơn nhưng lại gây ra nhiều khó khăn trong sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Điều này sẽ có những tác động tiêu cực cho việc mở rộng quy mô sản xuất hay thành lập mới doanh nghiệp, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách quốc gia. Bởi, thuế bảo vệ môi trường là “phương tiện” điều chỉnh hành vi của doanh nghiệp, người dân trong sử dụng một số loại hàng hóa có nguy cơ gây ra những tác động xấu đến môi trường. Khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính là không đáng kể so với sự tác động của nó đối với hoạt động sản xuất, chế biến khác nên không cần thiết phải tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Trong khi đó, xăng dầu là nguyên liệu đầu vào rất quan trọng đối với tất cả hoạt động của nền kinh tế. Các phương tiện giao thông vận tải, vận chuyển hàng hóa, hành khách, máy nông nghiệp, tàu cá... và các khí tài bảo vệ Tổ quốc đều sử dụng xăng dầu. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu của ngành vận tải chiếm từ 25-45% trong cơ cấu giá thành; ngành hàng không chi phí nguyên liệu gần 40%; đánh bắt thủy, hải sản nhiên liệu chiếm từ 33-59%... Còn trong nông nghiệp thì chi phí vận chuyển hàng hóa cũng chiếm từ 35-40% cơ cấu giá thành. Đây là các ngành sản xuất chủ lực trong nền kinh tế nước ta hiện nay. Vì vậy, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu thì các ngành kinh tế chủ lực ở nước ta đều bị tác động về chi phí sản xuất làm tăng giá thành sản phẩm. Đồng thời sẽ làm giảm động lực chuyển đổi cơ giới hóa, hiện đại hóa trong sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản của người dân cũng như các nhà doanh nghiệp.
Bình Phước hiện có gần 4.500 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh và hoạt động dịch vụ. Trong đó, phần lớn là các doanh nghiệp chế biến nông sản, nhưng vì không có các lợi thế gần sân bay, bến cảng nên chi phí nhiên liệu trong hoạt động sản xuất lớn hơn nhiều so với doanh nghiệp ở các tỉnh, thành bạn. Vì vậy, thời gian qua có rất nhiều doanh nghiệp đến Bình Phước tìm hiểu cơ hội nhưng vì chi phí nhiên liệu, phí vận chuyển cao hơn nơi khác nên không đầu tư. Hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Bình Phước hiện bước vào giai đoạn cơ giới hóa cao nên chi phí nhiên liệu trong giá thành chiếm tỷ lệ không hề nhỏ. Nếu tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của toàn bộ nền kinh tế nói chung. Vì vậy, việc tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm bảo đảm thu ngân sách chỉ là giải pháp lợi bất cập hại.
Tấn Phong
