BP - Như vậy, giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng lên. Giá xăng RON 92 tăng 670 đồng/lít lên thành 14.420 đồng/lít; dầu DO tăng 290 đồng lên 9.870 đồng/lít từ chiều 21-3-2016 đã gây “sốc” cho người tiêu dùng. Sốc không phải giá xăng dầu “nhảy múa” mà bởi người tiêu dùng bị móc túi hơn 3.500 tỷ đồng chênh lệch thuế xăng dầu, tương đương hơn 400 tỷ đồng/tháng do tính thuế sai mà liên bộ vẫn “cứ bình yên tăng giá”.
Điều đáng nói là sự bất hợp lý về cách tính thuế đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp móc túi người tiêu dùng kéo dài cả năm qua, nhờ có báo chí phát hiện, mổ xẻ thì Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng mới thừa nhận sai. Ở đây, xin miễn bàn về cách tính thuế, mà chỉ đưa vấn đề lập luận của liên Bộ Công Thương, Tài chính trong việc điều chỉnh để tăng giá xăng dầu vào ngày 21-3 vừa qua, là giá xăng ở nước ta thấp hơn các nước có chung đường biên giới?! Kỳ lạ thay, việc tính thuế sai không sửa mà lại đi so giá xăng dầu của nước bạn để tăng giá, một cách làm hết sức thiếu khoa học. Trong khi đó, dư luận phản đối, yêu cầu doanh nghiệp đã trục lợi vì tiền thuế tính sai phải trả lại tiền cho người tiêu dùng không được liên bộ quan tâm khắc phục. Nhiều ý kiến mang tính xây dựng từ các nhà khoa học đều cho rằng, doanh nghiệp xăng dầu đã hưởng lợi phải trả lại tiền cho người tiêu dùng, không thể làm giàu bất chính từ cách tính thuế sai. Và đã sai thì phải sửa, không thể chây ì với đồng tiền mà người tiêu dùng đã bỏ ra. Doanh nghiệp thì cho rằng, rất khó trả lại tiền vì người tiêu dùng quá rộng, là một cách để né tránh trách nhiệm.
Nhưng thực tế việc này rất đơn giản, cụ thể là liên Bộ Công thương, Tài chính lấy 3.500 tỷ đồng tiền chênh lệnh thuế này đưa vào quỹ bình ổn xăng dầu và tiến hành xả quỹ để điều tiết giá xăng dầu. Hoặc đưa số tiền 3.500 tỷ đồng bù vào giá xăng dầu trong năm để điều tiết. Tức là lấy giá chênh lệch thuế mà doanh nghiệp xăng dầu đã được hưởng để bù giá và không được tăng giá cho đến khi lấy lại hết số tiền chênh lệch này. Làm như vậy mới thực sự bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, của doanh nghiệp và người tiêu dùng, không để một ai phải thiệt thòi vì cái sai của bộ.
Trước sức ép của công luận về việc tính thuế sai, Bộ Tài chính đã thừa nhận vấn đề này và hứa sớm khắc phục. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau khi thừa nhận sai, liên bộ lại điều chỉnh tăng giá đối với các mặt hàng xăng dầu. Trong khi đó, hàng loạt câu hỏi được dư luận đặt ra vẫn chưa có câu trả lời. Đó là: Người đã tính thuế sai gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng thì xử lý như thế nào? Động cơ, mục đích nào để người tính thuế xăng dầu làm lợi cho doanh nghiệp qua việc móc túi người tiêu dùng? Luật pháp của nước ta đã quy định rất rõ ràng về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của người tiêu dùng cùng những hành vi vi phạm pháp luật, ai làm sai gây hậu quả nghiêm trọng... đều bị xử lý theo pháp luật. Và sai phạm đã quá rõ ràng trong vụ việc này, con số thiệt hại cũng đã được chứng minh nhưng chẳng thấy có ai, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm? Đây là những điều mà dư luận đang sốc trong thời gian qua...
Tấn Phong
