Uber, dịch vụ cho phép khách hàng sử dụng điện thoại thông minh đặt xe taxi. Và theo nhận xét của cá nhân tôi thì Uber là dịch vụ taxi kiểu mới, nhưng cái mới này không chỉ là thay đổi nhỏ, mà còn mang tính chất đột phá. Thực tế hoạt động dịch vụ taxi ở trong cả nước nói chung và ở Bình Phước nói riêng không có dịch vụ taxi nào mà vừa rẻ, dịch vụ lại hay hơn, tốt hơn, đồng thời lại tiết kiệm nguồn lực cho xã hội hơn như Uber.
Thứ nhất, về mặt dịch vụ thì Uber tốt hơn hẳn dịch vụ taxi cũ. Bình thường, nếu ai đó có nhu cầu và gọi taxi sẽ phải gọi cho tổng đài rồi chờ đợi trong tâm trạng không biết xe có đến không. Thậm chí có lúc gọi hai, ba cuộc cho tổng đài nhưng chờ mãi không thấy có xe đến. Có lúc thì lại 3 đến 4 xe cùng tới một lúc. Nói tóm lại là sử dụng taxi như hiện nay, khách hàng không biết trước được là có xe hay không và phải chờ bao lâu.
Còn với dịch vụ Uber, về cơ bản khi chấp nhận thì người ta sẽ đến, mình biết xe đang đi đến đâu để chuẩn bị phù hợp. Như vậy người dùng rất tiện lợi. Thậm chí mình có thể biết trước được xe nào đến đón mình và đặc biệt là với người sử dụng nếu không ưng ý người tài xế chở lần trước thì có thể từ chối, nhưng dịch vụ kiểu cũ thì họ đến là phải đi thôi.
Hơn nữa, khi đi trên đường thì khách hàng biết được lộ trình đi đến đâu, đi như thế nào, đến nơi chưa, hay mất đồ thì cũng biết ai để gọi lấy lại. Nói tóm lại, về mặt dịch vụ và chất lượng hơn hẳn taxi thường. Tất cả những người dùng đều khen ngợi và chính vì thế Uber phát triển rất nhanh ở nhiều nước phát triển trên thế giới.
Thứ hai, thông thường tốt hơn sẽ có giá cao hơn, nhưng ngược lại thì giá dịch vụ taxi Uber lại thấp hơn. Nguồn gốc của giá bán thấp hơn là vì có được mô hình kinh doanh khác với taxi thông thường, giúp tiết kiệm chi phí hơn. Cụ thể là mô hình Uber dùng rất ít nhân lực, không cần tổng đài, không cần điều phối. Taxi có smartphone, người dùng có smartphone, sẽ tự liên hệ với nhau. Như thế là hàng loạt nhân sự được giải phóng và tiết kiệm được chi phí, xe thì được khai thác với công suất cao hơn.
Đặc biệt hơn nữa là mô hình này đưa những xe nhàn rỗi trong xã hội tham gia vào hệ thống cung cấp dịch vụ taxi. Thực tế trong xã hội hiện nay nhiều người có xe du lịch, nhưng chỉ sử dụng nửa ngày, thậm chí có người cả tuần, cả tháng mới sử dụng một hai lần. Với những xe này, nếu cho thuê lại hoặc chủ nhân của nó trực tiếp tham gia vận chuyển hành khách thì sẽ tận dụng được tài sản và thời gian nhàn rỗi trong xã hội. Và nhờ đó sẽ tiết kiệm được nguồn lực cho đất nước.
Như vậy, với taxi kiểu Uber, mình đạt được ba thứ cùng một lúc: giá rẻ hơn, chất lượng tốt hơn, hiệu quả chung của xã hội cao hơn. Vì thế, tôi cho rằng không có lý do gì để chúng ta phải tìm cách ngăn cản dịch vụ này. Mọi chính sách, chế độ nếu có lợi cho xã hội, cho nhân dân thì không có lý do gì lại ngăn cản.
NV
