Thứ 3, 28/10/2025 12:01:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:31, 30/12/2014 GMT+7

Cởi trói cho doanh nghiệp

Thứ 3, 30/12/2014 | 08:31:00 192 lượt xem
BPO - Trong giai đoạn 1999 - 2003, Bộ Tài chính áp dụng mức trần quảng cáo theo 3 nhóm là sản xuất, thương mại và một số ngành nghề đặc thù, với các mức khống chế tương ứng là 3%, 5% và 7% tổng chi phí được trừ; thì từ năm 2004 đến năm 2013, đã áp dụng mức trần quảng cáo thống nhất là 10%, trong đó doanh nghiệp (DN) thành lập mới từ năm 2009 được áp dụng mức trần cao hơn là 15% trong 3 năm đầu.

Tiếp theo, từ đầu năm 2014 đến nay, mức chi phí quảng cáo tối đa được thống nhất ở mức 15% tổng chi phí được trừ. Ngoài ra, các khoản nằm trong nhóm khống chế mức chi trần cũng được thu hẹp, nên đã tạo điều kiện cho DN quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, kể từ ngày 1-1-2015, trần chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, tiếp tân, hỗ trợ tiếp thị… sẽ chính thức được dỡ bỏ, theo quy định tại Luật sửa đổi các luật về thuế năm 2014.

Một trong những nguyên nhân khiến Bộ Tài chính chưa muốn dỡ bỏ trần chi phí quảng cáo là do lo ngại DN tăng chi phí và điều này khiến ngân sách giảm thu. Lý do thứ hai là khi dỡ bỏ khống chế chi cho quảng cáo sẽ có DN lợi dụng để trục lợi. Về lý do thứ nhất, thì theo tính toán của Bộ tài chính, nếu áp dụng luật mới thì năm 2015, ngân sách sẽ giảm thu khoảng 160 tỷ đồng. Nhưng nền kinh tế lại thu lợi nhiều hơn, việc dỡ bỏ khống chế chi phí quảng cáo lại tạo điều kiện cho DN quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, mở rộng thị trường, mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, nên sẽ giúp ngân sách tăng thu bền vững trong tương lai.

Không những thế, việc dỡ bỏ trần chi phí quảng cáo còn tăng tiềm lực tài chính cho DN. Bởi nếu bị khống chế, các khoản mà DN chi cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, tiếp thị… (chiếm tỷ lệ tương đối lớn trong tổng số chi phí của DN) khiến lợi nhuận của DN bị giảm đi nếu hạch toán vào lợi nhuận sau thuế hoặc họ phải hạn chế các khoản chi này. Dù là cách này hay cách khác thì cũng làm giảm “sức khỏe” của DN.

Về lý do thứ hai, theo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập DN có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2014, tất cả các khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh phải có đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật. Đối với hoá đơn mua bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, trừ các trường hợp không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật. Như vậy, lý do thứ hai này không còn cơ sở để tồn tại.

Từ những phân tích trên cho thấy, việc dỡ bỏ trần chi phí quảng cáo là rất cần thiết, nhất là trong tình hình kinh tế thế giới suy thoái như hiện nay. Và đây thực sự là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy DN mạnh dạn đầu tư tiếp thị để quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh sản xuất.

KN

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu