Thứ 2, 20/05/2024 01:05:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:27, 27/11/2013 GMT+7

Trông người… lại ngẫm đến ta!

Thứ 4, 27/11/2013 | 14:27:00 113 lượt xem

Xin được nói ngay, “người” ở đây chính là cán bộ ở xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Việc của họ làm cũng thật đơn giản, đúng với chức năng là “công bộc” của dân. Ấy là, cứ chiều thứ 6 hằng tuần thì tất cả lãnh đạo và công chức xã phải đến tận thôn, ấp ngồi nghe dân chất vấn phê bình. Hiệu quả của việc làm này đã quá rõ, người dân rất đồng tình bởi họ đã phát huy được quyền làm chủ của mình; còn cán bộ, công chức sau khi được phê bình càng hiểu rõ mình không phải là bề trên mà là đầy tớ, là công bộc của dân. Từ việc làm của cán bộ, công chức xã Tân Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu chủ tịch 144 xã, phường phải làm theo và “làm ngay”!

Còn ở tỉnh ta? Trong 111 xã, phường, thị trấn đã có bao nhiêu ông bí thư, chủ tịch (chưa nói đến những cán bộ và công chức khác) một năm vài lần đến với dân ở thôn ấp? Bao nhiêu người dân biết được mặt ông bí thư, chủ tịch xã? Nếu thử làm cuộc điều tra thì có thể cũng có, nhưng chắc không nhiều. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay không ít UBND xã buổi chiều không có người làm việc tại trụ sở. Còn buổi sáng, theo người dân, nếu đến chứng giấy tờ hoặc có việc gì cần đến cán bộ xã phải từ 8 giờ sáng trở đi, đến khoảng 10 giờ 30 là cũng không còn ai. Nhiều xã có bộ phận “một cửa” nhưng khi dân đến thì được thông báo là cán bộ phải thay nhau... đi học, chưa thể giải quyết được.

Thực trạng về thời gian và phong cách làm việc của cán bộ, công chức cấp xã ở tỉnh ta nhiều năm qua là như vậy. Ngay khi các nhà báo muốn làm việc với bí thư hoặc chủ tịch cấp xã vào buổi chiều cũng phải hẹn hoặc nhờ cán bộ cấp huyện “a lô” trước, nếu đột ngột đến trụ sở cũng chẳng được gặp. Còn đối với người dân, khi họ đến chính quyền xã để được giải quyết công việc thường phải “căn me” và nhất là phải đến trong khung giờ (từ 8 đến 10 giờ), nếu không thì chẳng giải quyết được gì.

Việc làm của cán bộ, công chức xã Tân Thạnh là rất bình thường và đây mới đúng là thực hiện theo chức trách “chính quyền của dân, do dân, vì dân”. Ông Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh khi quyết định làm việc này cho rằng, ông muốn cán bộ, công chức bỏ hẳn suy nghĩ rằng mình là chủ, người có quyền. Và qua 6 lần xuống với dân, cán bộ, công chức của xã đã khác hẳn. Họ phải chịu khó nghiên cứu chuyên môn nghiệp vụ, giải quyết công việc của dân nhanh hơn, chủ động hơn và được người dân tin tưởng hơn.

Người dân Bình Phước (và có thể là nhiều nơi trong cả nước) đều rất mong xã mình cũng có “dàn” cán bộ, công chức như Tân Thạnh!  

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu