Thứ 2, 20/05/2024 00:19:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:40, 25/11/2013 GMT+7

...Khéo co thì ấm

Thứ 2, 25/11/2013 | 14:40:00 119 lượt xem

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, ước tính đến hết tháng 10-2013, thu ngân sách toàn tỉnh đạt 2.528 tỷ đồng (ước thu cả năm 2013 đạt 3.484 tỷ đồng). Như vậy, mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng với những giải pháp quyết liệt, song ngành thuế tỉnh vẫn không thể hoàn thành mục tiêu thu ngân sách theo dự toán điều chỉnh của HĐND, UBND tỉnh giao.

Nguyên nhân của việc không hoàn thành mục tiêu thu ngân sách thì có nhiều, trong đó có những nguyên nhân cơ bản, trực tiếp là: giá các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh như cao su, điều giảm cả về sản lượng và giá bán; hàng loạt doanh nghiệp làm ăn thua lỗ phải phá sản, giải thể, ngừng hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm cự trong trạng thái “chết lâm sàng”... Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp “té nước theo mưa” viện lý do tình hình khó khăn để chây ỳ, nợ thuế, thậm chí là... xù nợ thuế. Kết luận tại buổi làm việc với chủ tịch UBND 10 huyện, thị xã và các sở, ngành liên quan về tình hình thu ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đã chỉ đạo các huyện, thị xã phải tập trung thu nợ đọng thuế, tiết kiệm chi, phải thực hiện ngay đấu giá quyền sử dụng đất, bán đấu giá tài sản... để tăng thu ngân sách.

So với xuất phát điểm của các tỉnh, thành ở miền Đông Nam bộ thì Bình Phước chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn. Bên cạnh việc siết chặt kỷ cương, chống thất thu ngân sách thì một việc vô cùng quan trọng là chống lãng phí trong các khoản chi ngân sách ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương cũng cần được thực hiện quyết liệt, triệt để hơn. Các cơ quan, ban, ngành từ tỉnh đến các huyện, thị nên hạn chế những cuộc họp không thật sự quan trọng bằng hình thức gửi dự thảo các văn bản xin ý kiến đóng góp đến đại biểu. Tiết kiệm tối đa nhiên liệu, điện, nước, vật tư, văn phòng phẩm... Đối với những công trình, dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Tránh tình trạng khởi công, động thổ rình rang rồi... để đấy mặc cho nắng bụi mưa sình, cỏ dại mọc um tùm khiến nhân dân bức xúc.

Người xưa có câu “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”. Trong điều kiện nguồn thu ngân sách đang eo hẹp như hiện nay, việc chi tiêu ngân sách càng cần phải được “cân đong đo đếm” thật kỹ lưỡng. Các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước và bản thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải thấm nhuần những lời dạy của Bác Hồ về tiết kiệm “cần với kiệm phải đi đôi với nhau, như hai chân của con người”. Bác ví “làm chừng nào xào chừng ấy” thì “cũng như một cái thùng không có đáy; nước đổ vào chừng nào chảy ra hết chừng ấy, không lại hoàn không”.

 C.T

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu