Chủ nhật, 19/05/2024 23:56:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 15:31, 13/10/2013 GMT+7

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự - cần có chế tài đủ mạnh

Chủ nhật, 13/10/2013 | 15:31:00 188 lượt xem

Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hiện cả nước có hơn 37 triệu xe gắn máy được đăng ký lưu hành, nhưng theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thì trong số đó chỉ có khoảng 7 triệu chủ xe mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Theo quy định của pháp luật, chủ xe máy phải mua loại bảo hiểm này.

Còn ở Bình Phước, theo số liệu thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, hiện trên địa bàn Bình Phước có 470.045 xe gắn máy các loại, trung bình cứ hai người dân có 1 xe. Tuy nhiên, theo số liệu của Bảo Việt Bình Phước thì toàn tỉnh mới có hơn 2.000 xe gắn máy được mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự tại công ty. Và nếu tính cả số xe được chủ sử dụng mua bảo hiểm ở các công ty khác thì số xe gắn máy được mua bảo hiểm ở Bình Phước cũng chưa vượt quá 20 ngàn xe.         

Như vậy, trong cả nước hiện có đến 30 triệu và ở Bình Phước có đến hơn 450 ngàn xe gắn máy chưa được mua bảo hiểm. Trong khi đó, pháp luật buộc mọi xe cơ giới tham gia giao thông phải mua bảo hiểm, để trong trường hợp người gây tai nạn không có khả năng bồi thường cho người bị nạn thì đã có công ty bảo hiểm đứng ra lo việc này. Như vậy, mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự không chỉ giúp người lái xe giảm bớt gánh nặng nếu gây ra tai nạn mà còn thể hiện trách nhiệm của họ đối với xã hội.

Vậy tại sao hàng chục triệu chủ xe máy đã và đang phớt lờ quy định của pháp luật có liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe? Trong khi đó, các công ty bảo hiểm liên tục hạ phí bảo hiểm và áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi, như tặng mũ bảo hiểm, tặng áo đi mưa, cộng thêm thời gian tính bảo hiểm... nhưng bảo hiểm xe gắn máy vẫn cứ ế.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trước hết là các công ty bảo hiểm chỉ chú trọng khai thác nguồn thu, mà bỏ quên công tác tuyên truyền, vì thế cho đến nay vẫn còn có không ít người dân không biết bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bảo hiểm cho ai? Thứ ba là như ông bà ta vẫn thường nói rằng: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, tức là các doanh nghiệp bảo hiểm cần xem xét lại công tác xử lý bồi thường của mình như thế nào? Thực tế cho thấy, có không ít vụ việc do các công ty bảo hiểm giải quyết chậm trễ để người dân mất niềm tin, rồi chán nản không tham gia bảo hiểm. Có những trường hợp bị tai nạn giao thông xe máy và được bồi thường số tiền vài trăm ngàn đồng, nhưng người được bồi thường phải đi lại nhiều lần, phải làm nhiều thủ tục mới nhận được tiền. Vì thế cho nên có không ít người đã bỏ cuộc.

Và nguyên nhân chính vẫn là ý thức của người sử dụng phương tiện. Tuy nhiên, để ý thức này được chấp hành một cách triệt để thì giải pháp hữu hiệu nhất vẫn là các chế tài xử lý. Tức là khi phát hiện người sử dụng phương tiện tham gia giao thông không có bảo hiểm thì lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm. Chừng nào những nguyên nhân trên được khắc phục thì việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xe cơ giới của chủ phương tiện mới thực sự có hiệu quả.                         

K.N

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu