Thứ 2, 20/05/2024 01:24:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 15:27, 11/09/2013 GMT+7

Nên cười hay nên khóc!?

Thứ 4, 11/09/2013 | 15:27:00 211 lượt xem

Cách đây chừng hai tuần, cơ quan nọ vừa mới tuyển dụng thêm nhân viên. Sẽ chẳng có gì phải nói nếu việc tuyển dụng xuất phát từ nhu cầu thực tế của đơn vị và trên cơ sở đáp ứng được các tiêu chuẩn về cán bộ, công chức, viên chức của người được tuyển dụng. Thế nhưng người được tuyển dụng ở đơn vị này mới chỉ vừa học xong lớp 12.

Và điều khiến nhiều người trong cơ quan phải thì thào bàn tán là vừa vào cơ quan, nhân viên mới này đã được lãnh đạo ưu ái cho đi học ôn để thi vào đại học chuyên ngành thuộc lĩnh vực của cơ quan đó.

Rồi dư luận lại rộ lên khi trong nhà đồng chí thủ trưởng cơ quan xuất hiện bộ bàn ghế trị giá cả trăm triệu đồng đúng vào dịp này. Người ta thì thào to nhỏ. Người ta xâu chuỗi các sự việc lại với nhau. Nhưng hễ thấy bóng thủ trưởng là mọi người im bặt. Và dù chẳng ai công khai phát biểu trong cuộc họp hay trực tiếp góp ý với thủ trưởng, nhưng ai cũng ngầm hiểu mối liên hệ mật thiết giữa việc tuyển dụng một người mới học xong phổ thông rồi cho đi học với bộ bàn ghế kia.

Mới chỉ hai tháng trước, Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 27/CT-TU, ngày 1-7 về việc chuẩn hóa trình độ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh. Trong sáu vấn đề cần phải quan tâm thực hiện, chỉ thị nêu rõ: “Đối với cán bộ, công chức, viên chức chưa đạt chuẩn, yêu cầu các địa phương, đơn vị đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ hoặc bố trí công tác khác, hoặc xem xét giải quyết chế độ, chính sách một lần nếu đủ điều kiện; lập kế hoạch ưu tiên tuyển dụng sinh viên mới ra trường đủ chuẩn về trình độ chuyên môn để bố trí công tác”. Trong chỉ thị này cũng nêu rõ: Ở một số nơi còn từ chối tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp đại học để giữ chỗ cho con em cán bộ của địa phương, đơn vị... Như vậy, trong lúc chủ trương của Tỉnh ủy là loại ra khỏi bộ máy những người chưa đủ chuẩn về trình độ, được tạo điều kiện nhưng không chịu đi học thì cơ quan này lại tuyển người hoàn toàn không có chuyên môn gì để đào tạo từ đầu. Chưa nói đến việc ngân sách phải “gánh” lương cho người này đi học suốt bốn năm mà sẽ có rất nhiều khoản chi cho việc học tập mà cơ quan sẽ phải thanh toán.

Lâu nay, mỗi kỳ tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đã nghe cử tri kiến nghị về tình trạng sinh viên trong tỉnh sau khi ra trường không tìm được việc làm. Tại rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện có một tỷ lệ không nhỏ lao động có trình độ cao đẳng, đại học do không tìm được việc làm đã phải giấu kỹ tấm bằng của mình để làm công nhân. Nhiều em khi được hỏi vì sao khi nộp hồ sơ cho doanh nghiệp lại không đưa bản phôtô bằng cấp, đã trả lời: Chủ doanh nghiệp sẽ không tuyển những người có bằng cấp vì cho rằng những người này không an phận làm công nhân. Họ thường ưu tiên tuyển người không có bằng cấp!

Thật không biết nên khóc hay nên cười về bằng cấp và tình trạng tuyển dụng hiện nay!    

T.N

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu