Thứ 2, 20/05/2024 02:22:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:29, 16/08/2013 GMT+7

Một năm học thắng lợi!

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:29:00 191 lượt xem

Ngành giáo dục - đào tạo tỉnh vừa tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai nhiệm vụ năm học 2013-2014. Dù vẫn còn những mặt hạn chế khó tránh khỏi đối với một lĩnh vực

có tầm ảnh hưởng sâu, rộng và chịu sự tác động mạnh bởi các yếu tố kinh tế, văn hóa,  xã hội, nhưng những con số được nêu trong báo cáo tổng kết đã cho thấy năm học vừa qua thực sự là một năm học thắng lợi của ngành giáo dục tỉnh nhà.

Trong phạm vi bài viết này, người viết sẽ không dựa trên cơ sở tỷ lệ lên lớp, tỷ lệ tốt nghiệp ở các bậc học để đánh giá, bởi tỷ lệ tốt nghiệp chung của cả nước trong những năm gần đây đã rất cao mà chỉ xin đánh giá về chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh. Ở tất cả các bậc học đều ghi dấu ấn sự nỗ lực của ngành và các địa phương trong việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Bậc học mầm non đã có thêm 9 trường đạt chuẩn so với năm học trước; có thêm 31 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi so với năm học trước, vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao, trong đó thị xã Đồng Xoài là đơn vị đầu tiên hoàn thành chương trình này.

Ở bậc tiểu học, Bình Phước đã xuất sắc giành giải nhất khu vực Đông Nam bộ trong kỳ thi giải toán qua internet. Và trong cuộc thi thể lực giành cúp Milo toàn quốc, đoàn học sinh tiểu học Bình Phước đã xuất sắc đoạt huy chương vàng với tỷ lệ hết sức thuyết phục trước đoàn tiểu học thành phố Hồ Chí Minh là 11/0.

Bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông cũng không thua kém các bậc học đàn em với những thành tích khá nổi trội. Kỳ thi Olympic 30-4 bậc trung học phổ thông, đoàn Bình Phước đã đoạt 48 huy chương, trong đó có 18 huy chương vàng, 20 huy chương bạc và 10 huy chương đồng, xếp thứ 4 trên tổng số 114 đoàn dự thi. Trong kỳ thi Olympic dành cho học sinh trung học cơ sở khu vực miền Nam, đoàn Bình Phước cũng xuất sắc xếp thứ 2 trong tổng số 13 tỉnh tham dự.

Công tác giáo dục dân tộc trong năm học vừa qua cũng giành được nhiều thắng lợi khi chất lượng giáo dục trong các trường dân tộc nội trú đã được nâng lên đáng kể. Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Ở trường Dân tộc nội trú Điểu Ong, số học sinh thi vào lớp 10 đạt điểm bình quân 17 điểm, trong khi điểm bình quân cả tỉnh là 13 điểm...

Vẫn còn đó những khó khăn, bất cập trong công tác giáo dục như: Bình Phước là một trong hai tỉnh của cả nước chưa hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; công tác phổ cập mầm non 5 tuổi còn rất nhiều khó khăn; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp; tình trạng dạy thêm, học thêm còn diễn ra phổ biến; rồi tình trạng lạm thu vẫn xảy ra ở nhiều trường, đến mức ngành giáo dục đã dành hẳn nửa ngày để lãnh đạo ngành và các huyện, thị cùng nhận diện, đánh giá công tác quản lý dạy thêm, học thêm và lạm thu trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, những con số nêu trên đã thực sự mang lại niềm hứng khởi không chỉ đối với những người công tác trong ngành giáo dục mà đối với tất cả những ai quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Đó sẽ là tiền đề để chúng ta vững vàng, tự tin bước vào năm học mới!                       

L.T

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu