Chủ nhật, 19/05/2024 23:56:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:44, 27/07/2013 GMT+7

Vai trò của doanh nghiệp và nhân dân

Thứ 7, 27/07/2013 | 14:44:00 183 lượt xem

Việc UBND tỉnh tuyên dương những người nộp thuế tiêu biểu năm 2012 được tổ chức đúng vào thời điểm toàn tỉnh đã nhận thấy những khó khăn và đang hạ quyết tâm cao để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách 4.600 tỷ đồng trong năm 2013 là một việc làm rất đúng lúc.

Chưa bao giờ nhận thức của xã hội về vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong cả nước và Bình Phước nói riêng lại được thể hiện rõ ràng, trân trọng như bây giờ. Con số 196 doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được các cấp khen thưởng vì thành tích đóng thuế năm 2012 đã làm dày thêm danh sách các doanh nghiệp, hộ kinh doanh của Bình Phước được tuyên dương qua 16 năm tái lập tỉnh. Điều đó cũng đồng thời thể hiện thái độ trách nhiệm và “sức khỏe” của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đối với xã hội trong điều kiện hết sức khó khăn hiện nay.

Thời điểm này, những con số mà ngành thuế báo cáo tại kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh về tình trạng khó khăn của các doanh nghiệp vẫn đang làm nhiều người lo lắng. Không lo sao được khi trong 6 tháng đầu năm đã có tới 595 doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh kê khai ngừng hoạt động; 224 doanh nghiệp, hộ kinh doanh kê khai tạm nghỉ; 1.543 doanh nghiệp không phát sinh thu - chi; 1.410 doanh nghiệp có thuế giá trị gia tăng phát sinh âm; chỉ có 546 doanh nghiệp có thuế giá trị gia tăng phát sinh dương; hàng trăm doanh nghiệp phải nợ thuế. Dù các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã có sự hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều cách của nhà nước các cấp, nhưng rõ ràng, duy trì được hoạt động và có lãi để có thể thực hiện nghĩa vụ thuế trong hoàn cảnh hiện nay là vô cùng nan giải và không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng làm được!

Tại hội nghị chất vấn trước kỳ họp và ngay tại kỳ họp thứ bảy, vấn đề thu ngân sách luôn thu hút sự quan tâm của đại biểu HĐND, lãnh đạo các ngành, địa phương và cử tri toàn tỉnh, bởi có hoàn thành nhiệm vụ thu thì mới thực hiện ổn thỏa nhiệm vụ chi. Có người nôn nóng đề xuất các “giải pháp cứng” để truy thu nợ đọng, thậm chí yêu cầu ngành công an vào cuộc mạnh hơn. Bên cạnh đó cũng có những ý kiến đề xuất các giải pháp “mềm” như tổ chức hợp lý việc thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp để giảm áp lực, ít làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp; khai thác tốt các nguồn thu, trong đó có việc bán đấu giá kịp thời các tang vật, cho đấu giá quỹ đất công... Và điều quan trọng là không phải chỉ tập trung thu bằng mọi giá, mà phải nuôi dưỡng nguồn thu cho các năm tiếp theo.

Bao giờ và ở đâu cũng vậy, doanh nghiệp, doanh nhân cũng giữ vai trò to lớn trong việc tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nguồn lực tài chính để giải quyết nhiều vấn đề bức xúc về kinh tế - xã hội. Vinh danh những tổ chức, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ đóng góp ngân sách trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay giống như việc đốt lên những ngọn lửa. Đó không chỉ là sự ghi nhận các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh mà còn là sự khẳng định nhân tố đóng góp tích cực của doanh nghiệp đối với vấn đề an sinh xã hội. Việc tôn vinh những người đóng thuế sẽ là nguồn động viên rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục phấn đấu hơn nữa cho sự phát triển chung của tỉnh nhà.  

T.N

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu