Thứ 2, 20/05/2024 00:37:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:47, 23/07/2013 GMT+7

Đã bắt đúng mạch, nhưng...

Thứ 3, 23/07/2013 | 08:47:00 209 lượt xem

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm 6 tháng đầu năm 2013, sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo thành phố Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nam Định về tình hình mại dâm, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm yêu cầu các địa phương trên phải kiểm điểm nghiêm túc đối với lãnh đạo và Trưởng công an các quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh), thị xã Đồ Sơn (TP. Hải Phòng) và huyện Giao Thủy (Nam Định), vì có tình trạng buông lỏng quản lý...

Có thể nói, Phó thủ tướng đã bắt đúng mạch, chẩn đoán đúng bệnh và chỉ rõ nguyên nhân của căn bệnh để cho tệ nạn mại dâm hoạt động trắng trợn, gây bức xúc trong dư luận nhân dân ở các địa phương trên là do buông lỏng quản lý. Vâng, quả là không sai, buông lỏng quản lý còn là nguyên nhân của mọi nguyên nhân làm cho các tệ nạn xã hội có cơ hội tồn tại và phát triển, như: nạn phá rừng, khai thác lâm sản, săn bắt thú quý hiếm, lấn chiếm đất lâm nghiệp...; nạn nghiện games với những trò chơi độc hại; nạn cờ bạc, ghi số đề; nạn mại dâm, ma túy... Nếu các cấp chính quyền, nhất là cấp xã, phường; quận, huyện xiết chặt quản lý và gần dân hơn thì những tệ nạn trên làm sao có đất sống? Vì, không có gì qua được tai, mắt của nhân dân. Ai, nhà nào ở trong thôn, trong khu dân phố, tổ dân cư thường xuyên tổ chức cờ bạc, ghi số đề hay phá rừng và thậm chí là thuê người đi phá rừng hoặc nhà nào kinh doanh dịch vụ internet thâu đêm suốt sáng... dân đều biết. Duy chỉ có công an xã, công an phường, chính quyền cơ sở và cơ quan chức năng là không biết hoặc cố tình không biết mà thôi!

Chẳng nói đâu xa, ngay trong tỉnh cũng đã đủ minh chứng cho điều này. Ai cũng biết, thị xã Đồng Xoài không lớn, thậm chí là quá nhỏ, nhưng không ai có thể biết chính xác có bao nhiêu quán karaoke có nữ tiếp viên sẵn sàng phục vụ tới z. Đó là chưa kể đến những điểm massage cực kỳ “tươi mát”... Có những quán nằm ngay trước trụ sở công an phường, lại có quán đã được nhân dân tố cáo là tụ điểm đen,... nhưng không hiểu vì sao vẫn cứ ngang nhiên tồn tại. Thậm chí có quán sau khi bị kiểm tra, rút giấy phép kinh doanh, một thời gian ngắn sau lại được mở cửa với tên khác, nhưng vẫn là chủ cũ, tiếp viên cũ.

Ai cũng biết, khu di tích núi Bà Rá nằm ngay trung tâm thị xã Phước Long và ngay dưới chân núi là trụ sở của hạt kiểm lâm, xung quanh núi cũng có các chốt kiểm lâm, nhưng không hiểu sao lâm tặc vẫn ngang nhiên đốn hạ cây rừng đưa xuống núi. Khi sự việc được báo chí nêu, rồi Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu báo cáo thì cơ quan kiểm lâm mới đến thực địa. Và lẽ tất nhiên là chẳng phải nói thì ai cũng biết, ở phần cuối trong bản báo cáo của cơ quan này với UBND tỉnh đã được viết như sau: ... tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép trên núi Bà Rá là có, là đúng... nhưng chưa đến mức như báo chí nêu.

Như vậy, vấn đề ở đây không phải chỉ là bắt đúng mạch, chỉ đúng nguyên nhân gây bệnh, mà quan trọng là dùng thuốc gì, phương pháp điều trị như thế nào? Và liều thuốc cùng với phương pháp hữu hiệu nhất không phải là “kiểm điểm nghiêm túc”, mà đã đến lúc cần có chế tài mạnh hơn đối với những người có trách nhiệm.       

N.N

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu