Thứ 2, 20/05/2024 01:05:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:16, 16/07/2013 GMT+7

Cử tri biết tin ai!?

Thứ 3, 16/07/2013 | 14:16:00 178 lượt xem

Kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh diễn ra trong ba ngày 10, 11, 12-7 đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri trong tỉnh qua truyền hình trực tiếp. Ngoài việc có thêm một nội dung quan trọng là lấy phiếu tín nhiệm đối với 14 chức danh do HĐND tỉnh bầu, kỳ họp thứ bảy diễn ra trong bối cảnh kinh tế trong tỉnh và trong nước gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề thu ngân sách nên cử tri muốn biết HĐND tỉnh đã bàn bạc, quyết định những vấn đề quan trọng gì. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm ra sao?

Đáp lại sự kỳ vọng của cử tri, các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đối tượng được lấy phiếu. Và đúng như Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Hưng đã nhận xét ngay sau khi công bố kết quả kiểm phiếu, kết quả này đã phản ánh chính xác mức độ thực hiện chức trách, nhiệm vụ của những người được HĐND tỉnh tin tưởng bầu giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy nhà nước của địa phương. Đây là kinh nghiệm tốt để HĐND tỉnh, HĐND cấp huyện và xã cân nhắc, vận dụng khi triển khai lấy phiếu tín nhiệm các chức danh HĐND bầu trong thời gian tới.

Cũng như các kỳ họp trước, những nội dung đại biểu quan tâm chất vấn đều liên quan đến hai ngành nông nghiệp và giao thông vận tải, vì đây là hai ngành có liên quan nhiều đến chất lượng cuộc sống của người dân và đã, đang có những bức xúc cần tháo gỡ. Có đại biểu nói vui: Lãnh đạo hai ngành này “trưởng thành” hơn nhiều qua mỗi kỳ họp HĐND tỉnh. Tuy nhiên, những mặt hạn chế thì rất ít được khắc phục.

Trong điều kiện khó khăn chung, lãnh đạo ngành nào cũng có những cái khó trong quản lý, điều hành lĩnh vực mình phụ trách, nhất là trong khắc phục những hạn chế mà cử tri và đại biểu nêu. Nhưng có lẽ sự hạn chế đáng nói nhất là cái cách tiếp nhận, xử lý những vấn đề đại biểu nêu của các vị lãnh đạo ngành. Khi đại biểu chất vấn dự án Đa Bông Cua có 90 em học sinh, nhưng chủ dự án không trình UBND tỉnh phương án xây dựng trường học. Vậy học sinh học ở đâu thì ông Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn trả lời: Chủ dự án đã bố trí 4 ha, nhưng khi trình thì Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) đề nghị bỏ hạng mục này ra để sau này xây dựng trường học bằng nguồn vốn nông thôn mới. Vì thế, nếu đại biểu chất vấn thì chất vấn Giám đốc Sở KH-ĐT. Đến lượt ông Giám đốc Sở KH-ĐT lại nói, lẽ ra chủ đầu tư phải phối hợp với lãnh đạo huyện để giải quyết vấn đề này, bởi nguồn vốn xây trường là không lớn. Còn ông Giám đốc Sở Giao thông - vận tải (GT-VT), khi được đại biểu chất vấn QL14 đoạn cầu 38 - Cây Chanh, trước tết tỉnh đã cho tạm ứng để sửa, nhưng hiện mặt đường còn tệ hơn trước khi sửa. Trách nhiệm của sở trong giám sát thi công sửa chữa đến đâu và thời gian để khắc phục trong bao lâu? Ông Giám đốc Sở GT-VT đã trả lời: Khi nào được cấp đủ tiền!

Trong ý kiến bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh: “Cần khắc phục triệt để tình trạng hứa mà không làm, hoặc làm đối phó, kém chất lượng”. Thực tế là có rất nhiều cái khó trong việc khắc phục những vấn đề cử tri bức xúc. Nhưng nếu mọi lời hứa và các giải pháp được các cơ quan chuyên môn tổ chức thực hiện triệt để, quyết liệt thì cử tri sẽ nhận thấy và sẽ cảm thông, chia sẻ với khó khăn của ngành. Còn nếu cứ trả lời như ba vị giám đốc sở đã nêu thì đại biểu sẽ phải trả lời cử tri thế nào. Và cử tri biết tin ai!?

L.T

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu