Thứ 2, 20/05/2024 03:20:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:01, 17/04/2013 GMT+7

Cách nhìn

Thứ 4, 17/04/2013 | 09:01:00 165 lượt xem

Mấy tuần gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh liên tục đưa tin về tình trạng trộm cắp ở các vùng nông thôn. Những cái “tít” như: Ngưu tặc lộng hành, trộm cướp hoành hành, đánh xe đi trộm, cướp trước mặt chủ... dày đặc trên mặt báo. Thật chua xót khi những vùng nông thôn yên bình, trước đây đêm ngủ không cần đóng cửa, giờ luôn phải cửa đóng then cài mà người dân vẫn lo nơm nớp. Không lo sao được khi gia sản lớn nhất của nhiều hộ nông dân chỉ là mấy con trâu, bò hoặc vài tạ hạt điều, hồ tiêu dù đã cảnh giác cao độ vẫn bị kẻ gian lấy trộm. Bây giờ, không chỉ trộm vặt con chó, con gà hay cái máy bơm, tivi, kẻ gian còn táo tợn đi từng đoàn, phá kho lấy cắp hàng tấn điều nhân. Người dân lo sợ bởi không chỉ là lo mất của mà còn lo không giữ an toàn được tính mạng khi kẻ gian chống trả manh động.

Truy tìm nguyên nhân của nạn trộm cướp đang trở nên phổ biến trên địa bàn tỉnh và cả nước nói chung, người ta thường nói về sự khủng hoảng kinh tế khiến hàng chục ngàn doanh nghiệp phá sản, đẩy hàng chục vạn lao động đến con đường “bần cùng hóa đạo tặc”. Rồi thái độ thờ ơ, vô cảm của con người trước cái xấu, cái ác cũng là nguyên nhân khiến tệ nạn xã hội, trong đó có trộm cướp tràn lan. Nhưng sự thờ ơ, vô cảm đó một phần là do pháp luật chưa được thực hiện triệt để. Nhiều kẻ thủ ác bị bắt hôm trước, hôm sau đã thấy nhởn nhơ chọc tức bị hại. Thử hỏi ai sẽ bảo vệ người dân khi kẻ xấu đánh dằn mặt, thậm chí tước đi mạng sống của người đã cả gan tố cáo?

Điều đáng nói là trong lúc nạn trộm cướp cùng các tệ nạn xã hội hoành hành như thế, ngành công an lại tổ chức rất thường xuyên việc khen thưởng đột xuất. Dường như tháng nào cũng có những chiến sĩ công an hoặc quần chúng nhân dân được khen thưởng vì thành tích bắt cướp, phá án hoặc có công trong giữ gìn an ninh trật tự. Có người nói, chủ trương của ngành công an là nhân rộng điển hình tốt để đẩy lùi cái xấu, cái ác. Lại có người nói, trộm cướp ngày càng đông, bắt được càng nhiều thì càng có nhiều người được khen thưởng.

Không biết những lập luận, cách nhìn trên đúng bao nhiêu phần, nhưng người viết bài này cứ tư duy một cách mộc mạc nhưng rất triết học, ấy là bề dày thành tích của cơ quan bảo vệ pháp luật phải tương ứng với mức độ được bảo vệ của luật pháp!

L.T

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu