Thứ 2, 20/05/2024 01:24:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:55, 26/03/2013 GMT+7

“Dũng cảm” sửa sai

Thứ 3, 26/03/2013 | 09:55:00 244 lượt xem

Ngày 28-2-2013, liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Công thương, Công an, Giao thông - Vận tải đã ký Thông tư liên tịch số 06/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy. Ngay sau khi thông tư này được ký kết, dư luận xã hội đã thể hiện việc không đồng tình với quy định tại Khoản 2, Điều 10: “Người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đội mũ bảo hiểm không phải mũ bảo hiểm quy định tại Khoản 1, Điều 3... khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”.

Theo quy định trên thì người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm phải đáp ứng khoảng trên 10 tiêu chí như: Có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu; có cấu tạo 3 bộ phận; kiểu dáng; đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; được gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định... Như vậy, Thông tư 06 đã “buộc” người dân phải biết phân biệt đâu là mũ bảo hiểm thật và đâu là mũ bảo hiểm giả, mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng theo đúng quy định của Nhà nước.

Thế nhưng trong thực tế hiện nay, do công tác quản lý nhà nước từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, mua bán mũ bảo hiểm không được tốt, nên trên thị trường có rất nhiều loại mũ với hình dáng giống mũ bảo hiểm, mũ không đúng tiêu chuẩn nhưng đó là mũ bảo hiểm giả. Và người dân không thể phát hiện, phân biệt đâu là mũ bảo hiểm giả, đâu là mũ thật, đâu là mũ kém chất lượng và đâu là mũ được phép lưu hành. Thậm chí có không ít loại mũ còn có cả tem chống hàng giả và đối với lực lượng cảnh sát giao thông cũng khó phân biệt được mũ thật và giả. Do đó, quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục, không hợp lòng dân.

Trước tình hình trên, ngày 13-3-2013, Bộ Tư pháp đã chủ trì cuộc họp với đại diện các cơ quan, tổ chức: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Giao thông - Vận tải, Văn phòng Chính phủ, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và một số đơn vị liên quan của Bộ Tư pháp để trao đổi, thảo luận về tính hợp pháp của quy định nêu trên. Tại cuộc họp này, đại diện các bộ tham dự cuộc họp đã thống nhất dừng việc ban hành Thông tư 06 để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Mọi chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước suy cho cùng cũng là để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và phục vụ tốt cuộc sống của nhân dân. Và chính vì không xuất phát từ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân nên Thông tư liên tịch 06 vừa được ký kết đã không thể đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là các bộ, ngành có liên quan đã sớm nhận ra bất cập trong thông tư này và “dũng cảm” sửa sai bằng việc cho dừng ban hành Thông tư 06, đồng thời tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi cho phù hợp.

N.V

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu