Thứ 2, 20/05/2024 02:03:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:57, 15/03/2013 GMT+7

Bao giờ mới hết kiện

Thứ 6, 15/03/2013 | 10:57:00 186 lượt xem

Đã qua nhiều kỳ họp HĐND tỉnh, cử tri hai xã Phước Thiện, Hưng Phước (Bù Đốp) vẫn kiên trì gửi gắm mong muốn của mình đến các vị đại biểu dân cử, thông qua đó để gửi đến các cơ quan chức năng nguyện vọng được hưởng lợi từ công trình thủy lợi đập M26.

Đập M26 được xây dựng từ năm 2009 với mục đích điều tiết khí hậu tiểu vùng, giữ mạch nước ngầm quanh khu vực hồ được ổn định và tích nước để phục vụ sản xuất cho một diện tích khá lớn của nhân dân hai xã Thiện Hưng và Hưng Phước trong mùa khô. Từ khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân hai xã rất phấn khởi. Bởi những cánh đồng rộng hàng trăm héc ta sẽ không còn thụ động chờ ông trời rủ lòng thương nữa. Tuy nhiên, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, vì từ năm 2011, công trình đập M26 được giao cho

Công ty TNHH MTV Dịch vụ thủy lợi Bình Phước (gọi tắt là công ty) quản lý, khai thác với diện tích mặt thoáng lòng hồ khoảng 18 ha. Và với tư duy kinh tế triệt để, ngoài nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho diện tích cây trồng xung quanh khu vực hồ, công ty này đã cho thuê mặt thoáng lòng hồ để nuôi trồng thủy sản.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu các hộ nhận thuê mặt hồ nuôi cá không cấm đoán các hộ dân khu vực gần hồ bơm nước tưới cho cây trồng. Thế nhưng do đến mùa khô, mực nước rút xuống thấp, để bảo đảm mực nước an toàn cho việc nuôi thả cá, các hộ nhận khoán không cho các hộ làm vườn xung quanh hồ bơm nước tưới. Hậu quả là đã có vài trận ẩu đả giữa hai phía với vài người bị sứt đầu, mẻ trán.

Đáng nói nữa là một công trình tiền tỷ với hồ to, đập lớn nhưng lại không có hệ thống mương dẫn nước. Vì thế mà nhiều diện tích ở ngay sát cạnh hồ vẫn bị bỏ hoang vì thiếu nước tưới.

Người dân kêu là kêu cái sự vô lý trong việc khai thác, sử dụng công trình thủy lợi đập M26 như thế. Thế nhưng trong văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, vị đại diện ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã thay lời Công ty Dịch vụ thủy lợi Bình Phước lại trả lời rằng: Hồ sơ đăng ký thuê mặt hồ của ông Bùi Văn Nam và ông Nguyễn Văn Thương có xác nhận của chính quyền địa phương và có phương án nuôi thả cá khả thi hơn, mức tiền thuê mà hai cá nhân cam kết nộp cho công ty hằng năm sau khi trừ chi phí cũng cao hơn ông Lê Văn Thống (cũng là một hộ xin thuê - PV). Cụ thể là hộ ông Lê Văn Thống xin thuê với mức 9 triệu đồng/năm, còn hai hộ kia xin thuê với giá 10 triệu đồng/năm, hơn hẳn 1 triệu đồng/năm! Hơn nữa, hộ ông Năm và ông Thương cũng sinh sống quanh lòng hồ và bị Nhà nước thu hồi đất để xây dựng hồ chứa nước đập M26. Vì những lý do trên mà công ty quyết định cho hai ông này thuê mặt hồ trong ba năm với giá trị hợp đồng 30 triệu đồng. Hiện việc nuôi thả cá của hai hộ vẫn đang triển khai tốt!

Đúng vậy, việc nuôi cá của hai hộ này vẫn ổn, vẫn tốt. Chỉ có những người dân sống quanh hồ - những người đã từng bị thiệt thòi, bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất xây dựng công trình thủy lợi này là không ổn. Hàng chục héc ta đất vẫn bị bỏ hoang vì thiếu hệ thống mương dẫn nước tưới. Nhiều vườn cây vẫn chết hoặc thất mùa vì không thể bơm tưới từ nguồn nước của hồ. Còn những người được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác công trình đập M26 đang tự bằng lòng, vì họ đã quyết định đúng, làm lợi thêm cho ngân sách thêm 1 triệu đồng/năm!

Chỉ những người dân quanh hồ là thở dài ngao ngán vì mùa khô năm nào cũng đi kiện củ khoai! 

 L.T

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu