Thứ 2, 20/05/2024 02:22:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 17:15, 29/01/2013 GMT+7

Đừng để cử tri thêm bức xúc

Thứ 3, 29/01/2013 | 17:15:15 197 lượt xem

Trong 11 nội dung Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ năm vừa qua, có tới 7 nội dung liên quan đến các vấn đề suối, hồ, đập, kè thủy lợi. Dù mỗi nội dung, cử tri kiến nghị một vấn đề khác nhau, nhưng điều đó cho thấy việc quản lý, khai thác các suối, hồ, đập, kè thủy lợi của ngành nông nghiệp tỉnh đang rất có vấn đề! Đáng nói nhất là hai hồ Nông trường 6 (Long Hà) và Nông trường 9 (Long Tân) của huyện Bù Gia Mập với mức độ ảnh hưởng lên tới hàng ngàn hộ dân.

Như Báo Bình Phước đã phản ánh trong số báo thứ Tư, ngày 21-11-2012, trong bài “Nâng cấp hồ Nông trường 9 - Nhiều nông dân ở ven hồ khổ vì thiếu nước”, từ năm 2010, sau khi hồ Nông trường 9 được cải tạo, nâng cấp bờ kè với mức đầu tư không nhỏ, mực nước của hồ đã bị hạ xuống hơn 2m, mùa khô hạ xuống hơn 3m. Điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của hàng trăm hộ dân tại thôn 1 và 2. Theo số liệu thống kê thì sau khi hồ Nông trường 9 được cải tạo, cứ vào mùa khô lại có gần 100 ha cây trồng nằm sát hồ ở hai thôn này bị ảnh hưởng bởi thiếu nước tưới, gần 200 giếng nước bị cạn. Riêng mùa khô năm 2010 thì tại hai thôn có 370 giếng đào bị hết nước, phải nạo vét nhiều lần; 88 ao cá bị trơ đáy; 2.208 cây trồng các loại bị chết do thiếu nước. Tương tự, hồ Nông trường 6 ở xã Long Hà cũng bị hạ thấp mực nước sau khi cải tạo, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống người dân khu vực ven hồ. 

Vấn đề này, Sở Nông nghiệp đã hai lần có văn bản trả lời. Và tại kỳ họp thứ năm, sở này lại tiếp tục trả lời, nhưng cử tri các xã Bình Tân, Phú Riềng, Long Tân (Bù Gia Mập) cũng... tiếp tục không đồng ý với nội dung trả lời của sở. Họ không đồng ý bởi nội dung trả lời của sở quá lằng nhằng, dùng nhiều thuật ngữ chuyên ngành để người nghe phải... tẩu hỏa nhập ma. Sẽ rất ít người trong số những hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc nâng cấp hai hồ này có đủ kiến thức để hiểu được thế nào là “hoàn trả lưu lượng cơ bản về hạ lưu” như quý sở nhắc đi nhắc lại trong nội dung trả lời. Nhưng ai cũng có thể hiểu một cách nôm na mà rất triết học rằng: đã bỏ tiền ra để sửa chữa, nâng cấp thì phải tốt hơn, hay hơn lúc chưa nâng cấp chứ không thể dở hơn được! Họ cũng không đồng ý bởi cách nói lòng vòng, kiểu “việc lấy nước ở thượng lưu (ven lòng hồ) cần phải được điều chỉnh theo dao động của mực nước hồ sau khi cải tạo..., cuối mùa mưa thì hồ đầy nước nhưng cuối mùa khô thì mực nước hạ xuống mực nước chết... do đó, nếu có nâng cao mực nước hồ thì mực nước không thể nằm im mà dao động theo mùa”. Thiết nghĩ đây không phải là lời giải thích mà đây chính là hiện trạng đang khiến người dân bức xúc!

Vẫn biết trong cuộc sống, công tác, không phải chuyện gì, việc gì cũng có thể thành công mỹ mãn. Nhưng khi gặp sự cố, nên biết lắng nghe và nhìn nhận sự việc một cách chân thành. Có chân thành thì mới có thể cảm thông, chia sẻ và nghĩ cách để khắc phục. Điều đó sẽ hơn là việc đổ qua đổ lại khiến người dân càng thêm bức xúc!

L.T

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu