Thực tế cho thấy, KTTN ở nước ta đã và đang phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng với hơn 940 ngàn DN tư nhân đang hoạt động, hơn 30 ngàn hợp tác xã và trên 5 triệu hộ kinh doanh. Trong đó có nhiều DN đã phát triển đạt tầm khu vực và thế giới, chủ động tham gia và khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo động lực thúc đẩy kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây và góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Đóng góp vào thành công chung của cả nước, Bình Phước hiện có hơn 10 ngàn DN tư nhân, 352 hợp tác xã và 261 tổ hợp tác. Riêng 12 khu công nghiệp và 1 khu kinh tế có khoảng 230 DN đang hoạt động, với hơn 74.000 lao động. Hoạt động của các DN tư nhân đã góp phần thúc đẩy, khai thác tiềm năng, thế mạnh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững của DN và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Mặc dù KTTN được coi là “con át chủ bài” cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam nhưng theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, kỹ năng quản trị của phần lớn DN tư nhân ở Việt Nam còn hạn chế, tư duy kinh doanh vẫn mang tính “thời vụ”, thiếu tầm nhìn chiến lược… Đồng thời cũng chỉ ra những điểm nghẽn, đó là khu vực KTTN phải đối mặt với những rào cản về thể chế; môi trường kinh doanh chưa thực sự thông thoáng, thuận lợi; còn hạn chế trong tiếp cận các nguồn lực như vốn, đất đai, công nghệ… Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, hệ thống khuôn khổ pháp luật vẫn còn thiếu các cơ chế bảo vệ DN tư nhân trong nước khiến họ phải “tự bơi”. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến số DN phải giải thể hoặc ngưng hoạt động vẫn chiếm tỷ lệ cao.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực KTTN phát triển và ngày càng có nhiều DN tư nhân thành trụ cột của nền kinh tế đòi hỏi phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Nhà nước thông qua những chính sách và giải pháp đột phá, tạo động lực cho DN tư nhân lớn mạnh và vươn xa. Trong đó, ưu tiên trước mắt là cấp có thẩm quyền và ngành chức năng phải quan tâm nghiên cứu cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết; hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp, ổn định; giúp DN có điều kiện tham gia các dự án lớn ở trong nước và nước ngoài… Đồng thời có cơ chế đặt hàng với DN tư nhân, nhất là DN lớn, giúp họ tháo gỡ khó khăn, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, chuyển giao công nghệ và hướng tới phát triển bền vững.
Tuy nhiên, muốn hiện thực hóa chủ trương này và để KTTN là “động lực tăng trưởng quan trọng nhất trong nền kinh tế” thì yêu cầu tiên quyết là những cơ chế, chính sách đột phá phải thực sự là “bệ đỡ” cho khu vực KTTN phát triển, bứt phá. Chỉ có như vậy mới góp phần hiện thực hóa mục tiêu Tổng Bí thư đã đề ra trong bài viết, đưa đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.