Thứ 3, 28/10/2025 09:02:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 06:08, 22/11/2024 GMT+7

“An cư” mới “lạc nghiệp”

Lâm Phương
Thứ 6, 22/11/2024 | 06:08:17 1,568 lượt xem
BPO - Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 19-11, đại biểu Hoàng Ngọc Định, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang cho ý kiến tại khoản 2 Điều 28 dự thảo Luật Nhà giáo: Nhà giáo được bảo đảm chỗ ở tập thể, các điều kiện thiết yếu hoặc được thuê nhà ở công vụ theo quy định của Luật Nhà ở khi đến công tác tại vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Theo đại biểu Hoàng Ngọc Định, để bảo đảm nơi ăn ở, tạo điều kiện cho nhà giáo yên tâm công tác, tâm huyết và trách nhiệm với nghề, đề nghị ban soạn thảo tiếp tục xem xét nghiên cứu bổ sung tại điểm a khoản 2 Điều 28 dự thảo luật theo hướng: Bên cạnh việc quy định nhà giáo được bảo đảm chỗ ở tập thể đủ các điều kiện thiết yếu, hoặc được thuê nhà ở công vụ theo quy định của Luật Nhà ở; đề xuất bổ sung quy định nhà giáo được nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà ở khi đến công tác ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Ý kiến của đại biểu Định được đông đảo đại biểu tán thành, bởi theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trên toàn quốc còn thiếu khoảng 11.000 nhà ở công vụ giáo viên; nhiều công trình nhà ở tập thể, nhà công vụ đã xuống cấp, hư hỏng hoặc rất tạm bợ, chật hẹp. Đối với các địa phương không có nhà ở công vụ, nhà ở tập thể hầu hết giáo viên phải đi thuê nhà ở tư nhân. Không có nơi ở ổn định, lại phải trích một phần thu nhập để thuê nhà ở càng khiến cho đời sống của giáo viên thêm khó khăn, nhất là với những giáo viên mới ra trường. 

Thực tế cho thấy, mặc dù nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, nhưng hệ thống nhà công vụ cho giáo viên, nhà vệ sinh, bếp ăn cho học sinh… ở phần lớn các trường học trên cả nước chưa có nguồn lực và chưa được quan tâm xây dựng kiên cố, nhất là ở những địa bàn vùng xa, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo. Chính vì vậy, hiện vẫn còn không ít thầy cô giáo đang phải sinh hoạt trong các nhà tạm, nhà do phụ huynh và giáo viên dựng bằng các tấm ván gỗ tre, mái lợp bằng tấm pro xi măng. Thậm chí ở nhiều nơi, do thời gian sử dụng đã lâu nên ván gỗ mục nát, trống trước hở sau, mưa dột gió lùa… không đảm bảo điều kiện sinh hoạt của giáo viên.

Bình Phước cũng không phải là ngoại lệ. Trong những năm qua, mặc dù đời sống của cán bộ, giáo viên đã được các cấp và ngành giáo dục quan tâm cải thiện về mọi mặt, nhưng hiện vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế. Đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, biên chế cán bộ quản lý và giáo viên còn thiếu so với nhu cầu thực tế; nguồn kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất còn hạn hẹp… và ở không ít điểm trường thuộc các xã vùng sâu, vùng xa chưa có nhà ở công vụ, nhà tập thể cho giáo viên yên tâm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”. 

Có “an cư” mới “lạc nghiệp”. Trước những khó khăn về nơi ăn, ở của giáo viên do thiếu hoặc không có nhà ở tập thể, nhà công vụ mà ngành giáo dục đang gặp phải là yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi các cấp và ngành chức năng phải kịp thời tháo gỡ. Do đó, việc bổ sung quy định nhà giáo được nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà ở khi công tác tại vùng có điều kiện khó khăn là việc làm vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện nay. 

Bên cạnh việc cải thiện điều kiện ăn ở cho giáo viên, việc cải thiện về chính sách tiền lương cũng cần phải được thực hiện đồng bộ. Khi đội ngũ giáo viên có nơi ở ổn định và sống được từ chính đồng lương của mình, họ sẽ yên tâm công tác và gắn bó hết mình với ngành nghề đã lựa chọn. Đây cũng là yếu tố có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển con người, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu