Chủ nhật, 30/06/2024 16:29:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:20, 28/06/2024 GMT+7

Vươn ra biển lớn

Tấn Hòa
Thứ 6, 28/06/2024 | 04:20:36 438 lượt xem
BPO - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có bài phát biểu rất quan trọng tại Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức tại Đại Liên (Trung Quốc) từ ngày 24 đến 27-6. Bài phát biểu cũng là thông điệp gửi đến lãnh đạo, nhà đầu tư các nước về một Việt Nam năng động, sáng tạo, cởi mở và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

WEF là tổ chức phi lợi nhuận hoạt động theo hình thức hợp tác công - tư, được thành lập vào năm 1971. Hiện WEF có khoảng 700 đối tác là lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới. Hội nghị WEF năm nay là một trong những sự kiện quan trọng nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thu hút hơn 1.700 đại biểu đến từ 80 quốc gia với gần 100 nhà lãnh đạo và đại diện các nước tham dự. Việt Nam thiết lập quan hệ với WEF vào năm 1989, đến nay nước ta đã 5 lần tham dự, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã 3 lần liên tiếp được mời dự hội nghị. Điều này cho thấy, WEF và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế rất coi trọng và đánh giá cao vai trò, vị thế cũng như những đóng góp của Việt Nam cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong đó, với nền kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, nợ nước ngoài thấp, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 là 8,02%, năm 2023 đạt 5,5%, dự kiến năm 2024 tăng trưởng từ 6-6,5%, là mức tăng tương đối cao trong các nền kinh tế mới nổi ở châu Á. Qua đó, phản ánh nền kinh tế Việt Nam đã có những đóng góp rất tích cực vào tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên toàn thế giới. Những thành tựu này đã khẳng định sự đúng đắn của chủ trương, quan điểm phát triển của Đảng, Nhà nước Việt Nam mang tính nguyên tắc xuyên suốt là: Giữ vững ổn định chính trị; lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và là nguồn lực quan trọng nhất của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Trong bài phát biểu tại phiên toàn thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh sự thành công của Việt Nam trong gần 40 năm qua, gắn liền với những từ khóa then chốt như: Đổi mới, sáng tạo và hội nhập. Thông qua các hoạt động và phát biểu của Thủ tướng tại hội nghị tiếp tục minh chứng về đất nước Việt Nam ổn định về chính trị và bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Người dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình, đổi mới, sáng tạo; là điểm đến an toàn, lý tưởng cho các nhà đầu tư, các tập đoàn đa quốc gia và khách du lịch quốc tế. Đây còn là cơ hội để Việt Nam cùng với các nước, các đối tác tạo thêm xung lực mới trong hợp tác đa phương; thu hút đầu tư những năm tiếp theo, vì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Cũng trong chuyến đi này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm chính thức Trung Quốc theo lời mời của Thủ tướng Lý Cường. Đây cũng là dịp để lãnh đạo hai nước làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Vì vậy, có thể khẳng định, những hoạt động tích cực, hiệu quả, thực chất của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của nước ta tại Trung Quốc đã làm nổi bật những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, thể hiện hình ảnh một Việt Nam năng động, tích cực hội nhập, tự tin và nhiều sức hút đối với các tập đoàn kinh tế toàn cầu. Qua đó, mở ra cơ hội giao thoa, hội nhập kinh tế Việt Nam với kinh tế thế giới, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, đưa đất nước vững vàng vươn ra biển lớn.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu