Thứ 7, 27/07/2024 11:03:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:40, 11/06/2024 GMT+7

Ưu việt và nhân văn

Hồ Ngọc
Thứ 3, 11/06/2024 | 04:40:00 1,883 lượt xem
BPO - Một trong những điểm mới bổ sung trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) được thảo luận sửa đổi tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV là việc giảm tuổi hưởng trợ cấp xã hội xuống 75. Theo quy định hiện hành, người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp xã hội hằng tháng sẽ được nhận trợ cấp 360.000 đồng/tháng. Như vậy, điểm mới bổ sung nêu trên được xem là một bước đột phá trong chính sách an sinh xã hội, thể hiện tính ưu việt của Đảng, nêu cao mục tiêu vì con người, để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích...

Theo đó, tại Điều 20 của dự thảo luật quy định cụ thể về đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội là công dân Việt Nam và có đủ các điều kiện: Đủ 75 tuổi trở lên; không hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo quy định của Chính phủ; có đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Công dân Việt Nam từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo đang cư trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn, đồng thời bảo đảm quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 điều này thì được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Trường hợp các đối tượng được quy định của luật này đang có mức hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng cao hơn so với mức trợ cấp hưu trí xã hội thì chỉ được hưởng một mức cao nhất.

Cũng theo quy định của dự thảo luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ theo đề nghị của Chính phủ. Hiện nay, mức trợ cấp hưu trí hằng tháng đối với người không hưởng lương hưu và không hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng là từ đủ 80 tuổi trở lên, với mức hưởng 360.000 đồng/tháng. Con số này được dư luận và các cơ quan chức năng của Chính phủ đánh giá là thấp. Do đó, cùng với việc giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, dự thảo luật đề xuất tăng chuẩn trợ cấp hưu trí xã hội từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng hoặc 750.000 đồng/tháng.

Ngay sau khi dự thảo được công bố và được Quốc hội đưa ra thảo luận, dư luận xã hội và cộng đồng mạng có nhiều ý kiến đồng thuận rằng, các quy định về trợ cấp hưu trí xã hội trong dự án luật này là rất cần thiết, đậm tính ưu việt và nhân văn. Từ dư luận xã hội đến diễn đàn Quốc hội, đã có nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất nêu trên là phù hợp, vì GDP bình quân đầu người của nước ta năm 2023 ước đạt 101,9 triệu đồng và nếu được, Quốc hội cần xem xét giảm xuống 70 tuổi đối với các đối tượng là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, khó khăn. Vì theo thống kê của Bộ Công an, hiện cả nước có 16,1 triệu người cao tuổi, nhưng chỉ có 5,1 triệu người cao tuổi có lương hưu và trợ cấp, còn lại 11 triệu người cao tuổi không có thu nhập về lương hưu, trợ cấp sau 60 tuổi.

Và điểm mới bổ sung nêu trên được dư luận đồng thuận cao ở chỗ không những đã thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, mà còn khắc phục những bất cập của quy định pháp luật, đồng thời sẽ tiếp tục giảm dần, tiến tới tiệm cận tuổi nghỉ hưu. Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nếu đề xuất nêu trên được Quốc hội thông qua và có hiệu lực, cả nước sẽ có thêm hơn 1,1 triệu người được hưởng trợ cấp hằng tháng để cải thiện cuộc sống và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để khám, chữa bệnh. Do đó, đến hết năm 2030, chúng ta sẽ đạt mục tiêu cả nước có khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu