Thứ 7, 27/07/2024 10:30:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 05:10, 07/06/2024 GMT+7

Ðạo đức là gốc của cán bộ, đảng viên

Tấn Hòa
Thứ 6, 07/06/2024 | 05:10:10 1,829 lượt xem
BPO - Thời gian qua, cấp ủy các cấp, ngành trong cả nước tổ chức hội nghị quán triệt nội dung Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9-5-2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Quy định này được xem là một hệ thống cơ sở pháp lý rất toàn diện và bao quát nhất của Đảng về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên.

Những năm qua, trong bối cảnh khách quan và tình hình nội tại cũng như đòi hỏi của xu thế phát triển, Đảng ta đã liên tục đưa ra các quy định nghiêm ngặt về đạo đức cách mạng, sự liêm chính đối với cán bộ, đảng viên như: Quy định số 89-QĐ/TW, ngày 4-8-2017; Quy định số 08-QĐ/TW, ngày 25-10-2018; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25-10-2021; Quy định số 114-QĐ/TW, ngày 11-7-2023... Các quy định này được cấp ủy các cấp triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ và đã có nhiều bước đột phá quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, đạo đức cách mạng, sức chiến đấu của đảng viên, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với chế độ. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong việc nhận diện các biểu hiện suy thoái, lệch lạc, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ. Những quy định nêu trên đã có tác dụng cảnh báo, răn đe, phòng ngừa chung trong toàn hệ thống chính trị về tình trạng gia đình, người thân của cán bộ lãnh đạo lợi dụng để gây ảnh hưởng, trục lợi và thăng tiến theo châm ngôn “một người làm quan, cả họ được nhờ”.

Tuy nhiên, trong quá trình mở cửa, hội nhập và giao lưu kinh tế, văn hóa thế giới đã phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của Đảng. Đó là, không ít trường hợp đảng viên, cán bộ vi phạm về chuẩn mực đạo đức cách mạng, kéo bè kết cánh, người thân, gia đình lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm pháp luật. Làm giảm năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tinh thần phê bình và tự phê bình; công tác kiểm tra, giám sát của một số tổ chức đảng còn hạn chế dẫn đến buông lỏng quản lý, tạo ra nhiều khe hở để một số đảng viên vi phạm pháp luật. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, đã có gần 100 người thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý phải thi hành kỷ luật, trong đó có 10 người bị khởi tố, bắt tạm giam gây ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của Đảng. Vì vậy, Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9-5-2024 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới là sự bổ sung kịp thời, đầy đủ và toàn diện hơn là rất cần thiết.

Việc ban hành Quy định số 144 vì mục tiêu đấu tranh, loại bỏ các đảng viên bị thoái hóa về tư tưởng chính trị, biến chất về đạo đức, lối sống; vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật Nhà nước để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; củng cố lòng tin của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Đặc biệt, tại Điều 5 quy định về gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng, rèn luyện, học tập suốt đời của cán bộ, đảng viên để quyết tâm xây dựng “Đảng ta là đạo đức, văn minh” theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Có thể nói, Quy định số 144 là sự khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng là luôn coi trọng đạo đức của cán bộ, đảng viên, đạo đức là gốc trong công tác cán bộ. Qua đó, cán bộ, đảng viên phải nêu cao lòng tự trọng, danh dự; không để gia đình, người thân và người khác lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi. Đồng thời, tăng cường tính răn đe, giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên của tổ chức đảng và trách nhiệm người đảng viên trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí hiện nay.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu