Thứ 3, 30/04/2024 17:05:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:43, 09/04/2024 GMT+7

Ðầu tư cho tương lai

Hồ Ngọc
Thứ 3, 09/04/2024 | 04:43:00 1,366 lượt xem
BPO - Ngày 26-3-2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, khóa XV để thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 sắp tới. Trong không khí thảo luận sôi nổi, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng và trách nhiệm, nhiều đại biểu đã đưa ra đề xuất về việc tăng thêm ngày được nghỉ chế độ thai sản cho lao động nam khi Quốc hội thông qua dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi.

Ngay sau khi nội dung nêu trên được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, đề xuất đã nhận được sự đồng thuận cao của dư luận và cộng đồng mạng xã hội. Trước hết, đề xuất nêu trên hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước hiện nay, đồng thời thể hiện rõ tính ưu việt trong chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Hơn nữa, tại khoản 1 Điều 31 Luật BHXH hiện hành có quy định cụ thể về điều kiện để người lao động được hưởng chế độ thai sản như: Lao động nữ mang thai; lao động nữ sinh con; lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;… Lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con. Như vậy, lao động nam cũng là đối tượng được nghỉ chế độ thai sản để chăm sóc vợ mới sinh con.

Theo đó, tại khoản 2 Điều 34 Luật BHXH cũng quy định rõ về thời gian lao động nam được hưởng chế độ khi vợ sinh con như: 5 ngày làm việc, 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi; trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh 3 trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Đối với trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc. Thời gian nghỉ chế độ thai sản theo quy định này chỉ được tính trong 30 ngày đầu vợ sinh con và thời gian hưởng chế độ thai sản tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hằng tuần. Chính vì vậy, về thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản của người cha, nhiều đại biểu đề nghị tăng lên trong vòng 6 tháng kể từ ngày vợ sinh con thay vì trong 30 ngày đầu như hiện nay để có thể hỗ trợ người mẹ chăm con sau khi hết thời gian nghỉ thai sản của người mẹ.

Và xuất phát từ điều kiện kinh tế của đất nước hiện nay, nhiều đại biểu đã kiến nghị ban soạn thảo dự án luật và Ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu tăng số ngày nghỉ thai sản cho lao động nam lên 10 ngày đối với trường hợp sinh thường và gấp 3 lần đối với những trường hợp sinh đôi trở lên hoặc sinh con phải phẫu thuật mới đảm bảo tính trách nhiệm, tạo điều kiện cho người cha hỗ trợ người mẹ trong quá trình chăm con nhỏ ngay sau khi sinh. Hơn nữa, thực tế hiện nay tại khắp các khu công nghiệp, khu chế xuất ở tất cả tỉnh, thành phố trong cả nước đa số các cặp vợ chồng trẻ sống xa gia đình, không có sự hỗ trợ của người thân khi sinh con nên rất cần sự hỗ trợ, chăm sóc của người chồng. Vì thế, việc dự thảo Luật BHXH sửa đổi theo hướng tăng thêm thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản cho lao động nam là thiết thực và cần thiết.

Gia đình là tế bào, là hạt nhân của xã hội, vậy nên sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn”. Nếu đề xuất được thông qua, lao động nam sẽ được tạo thêm điều kiện để chăm sóc vợ sau khi sinh và con nhỏ. Đứa trẻ nhận được sự chăm sóc đầy đủ từ cha mẹ sẽ phát triển tốt hơn. Hơn nữa, “Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, là mầm xanh của xã hội”, việc chăm sóc tốt cho trẻ em chính là đầu tư cho tương lai của đất nước.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu