Thứ 4, 01/05/2024 03:04:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:48, 04/04/2024 GMT+7

Không thể lơ là

Lâm Phương
Thứ 5, 04/04/2024 | 09:48:06 1,553 lượt xem
BPO - Thời gian gần đây, bệnh dại từ chó, mèo lây sang người đang gia tăng đột biến ở nhiều tỉnh, thành phố và số ca tử vong do bệnh dại cũng tăng đột biến. Theo báo cáo tại Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024 do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức mới đây, bệnh dại luôn ghi nhận số tử vong cao (100% số ca mắc là tử vong). Năm 2023 ghi nhận 82 trường hợp tử vong, riêng 3 tháng đầu năm 2024 ghi nhận 27 ca tử vong do dại, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm trước (đương tương khoảng 170%).

Nguyên nhân dẫn đến bệnh dại gia tăng và có nguy cơ bùng phát thời gian qua là do thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng kéo dài, tác động tiêu cực đến sức khỏe vật nuôi; đàn chó, mèo thả rông, không đeo rọ mõm còn phổ biến; các chế tài xử lý vi phạm quy định về quản lý chăn nuôi chó, mèo chưa được áp dụng triệt để… Đáng báo động là tỷ lệ chó, mèo được tiêm vắc xin phòng bệnh dại quá thấp. Hiện cả nước có khoảng 5 triệu hộ nuôi chó, mèo với tổng đàn gần 8 triệu con và phong trào nuôi chó, mèo đang phát triển mạnh, nhất là ở các đô thị lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo chỉ đạt khoảng 30%, cá biệt có nhiều tỉnh chỉ đạt 10% và hầu hết chó, mèo khi ra đường không đeo rọ mõm. Thực trạng này cho thấy, nếu vẫn còn lơ là, chủ quan và không có những biện pháp phòng, chống triệt để, kịp thời thì nguy cơ bùng phát bệnh dại là khó tránh khỏi.

Trước diễn biến bất thường của bệnh dại, ngày 14-3-2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 22/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, phố yêu cầu tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Theo đó, các địa phương phải thực hiện nghiêm việc tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo, bảo đảm tối thiểu trên 80% tổng đàn chó, mèo được tiêm phòng trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân, người đứng đầu chính quyền các cấp còn chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dại. Nhất là ở những nơi xảy ra nhiều trường hợp người chết vì bệnh dại và nơi có tỉ lệ tiêm vắc xin dại cho tổng đàn chó đạt thấp dưới 10%... 

Tại Bình Phước, thời gian qua, số trường hợp bị chó dại cắn cũng gia tăng đột biến và đã có nhiều trường hợp tử vong vì bệnh dại. Để kịp thời ngăn chặn bệnh dại phát sinh, ngày 26-3-2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1099/UBND-KGVX về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng và các huyện, thị, thành phố phải chủ động giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn để hướng dẫn tiêm phòng theo quy định; tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại… Nhất là, phải đẩy mạnh tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh dại để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, kịp thời đến các cơ sở y tế khám, tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại. 

Bệnh dại bùng phát không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người dân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương. Để bệnh dại được ngăn chặn triệt để và người dân không còn lo lắng khi tiếp xúc với chó, mèo, yêu cầu tiên quyết là các cấp, các ngành phải vào cuộc chủ động, trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và địa phương. Nhất là phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; điều tra, truy tố, kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp không tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành thì mỗi người dân khi nuôi chó, mèo cũng phải tự ý thức phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi để bảo vệ sức khỏe bản thân cùng người thân và cộng đồng.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu