Thứ 7, 27/04/2024 17:50:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:59, 27/03/2024 GMT+7

Cái giá của danh dự

Trần Phương
Thứ 4, 27/03/2024 | 08:59:59 1,454 lượt xem
“Giữ trọn lời thề đảng viên” đang là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng hiện nay. Là đảng viên, không ai có thể quên khoảnh khắc đứng dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc đọc lời tuyên thệ. Với nhiều người, khoảnh khắc đó đã xúc động, nghẹn ở trong lòng mãi mới thốt lên được dõng dạc. Càng thế hệ trước, lời tuyên thệ thiêng liêng ấy càng in sâu đậm.

Cuộc sống, công việc bộn bề, có thể có ai đó không còn nhớ chính xác, đầy đủ lời tuyên thệ. Nhưng đơn giản, lời tuyên thệ chính là 4 nhiệm vụ của người đảng viên, sẽ không khó thực hiện được và nhớ được, nếu các kỳ sinh hoạt đảng, các kỳ kiểm điểm đảng viên hằng năm, người đảng viên tự soi bản thân mình đã hoàn thành nhiệm vụ như thế nào so với 4 nhiệm vụ đó.

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ai cũng được dạy về truyền thống, đạo lý, văn hóa của nhân loại, của dân tộc Việt Nam. Trong văn hóa Việt Nam đẹp đẽ, cha ông từ ngàn xưa đã đúc kết về “lời thề” qua nhiều thành ngữ, tục ngữ, như “Quân tử nhất ngôn”, “Nhất ngôn cửu đỉnh”, “Lời nói như đinh đóng cột”, “Lời nói gói vàng”, “Một lần bất tín vạn lần bất tin”… Một cách đơn giản, là lời nói phải đi đôi với hành động. Đã hứa, đã thề thì phải làm. Bởi đó là phẩm hạnh. 

Với người cán bộ, đảng viên, điều đó còn quan trọng hơn khi là một phần của hệ thống chính trị, là một phần của bộ máy nhà nước. Phẩm hạnh của họ gắn với phẩm hạnh của tập thể, tổ chức. Quan trọng hơn nữa, cán bộ, đảng viên còn có lời tuyên thệ - lời thề thiêng liêng, còn có lời hứa khi được giao giữ nhiệm vụ, hứa trước tập thể, tổ chức, cấp trên, đồng nghiệp, cộng sự, cấp dưới và nhân dân.

Bên cạnh đại đa số trong số hơn 5 triệu đảng viên cả nước thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên, thực hiện đúng lời tuyên thệ khi đứng trước cờ Đảng, thời gian qua đã có không ít cán bộ, đảng viên “Nói một đường làm một nẻo”, hôm qua nói một đường hôm nay cả nói và làm một nẻo. Họ không những quên mất những gì đã “Xin thề, xin thề, xin thề”, mà còn làm ngược lại, còn bội ước lời thề ấy.

Nhiều trường hợp đã bị kỷ luật, cho thôi làm nhiệm vụ, cách chức, khai trừ Đảng, khởi tố, truy tố, nhận án phạt tù… Dù ở cấp cao, ở trung ương, hay cấp thấp, cấp cơ sở, khác nhau ở tầm ảnh hưởng, nhưng tất cả đều có điểm chung: Sự tha hóa phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Sự bội ước với lời tuyên thệ thiêng liêng trước khi đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

Ngược với thành ngữ, tục ngữ đẹp đẽ trong văn hóa Việt Nam như đã dẫn, họ “Lời nói gió bay”, “Nói một đường làm một nẻo”, “Lưỡi không xương trăm đường lắt léo”, tỏ ra “cần, kiệm,liêm chính, chí công vô tư”. Nhưng thực tế lại nhăm nhăm vun vén cho bản thân; chi tiêu của công lãng phí, xa hoa, muốn được phục vụ như những ông hoàng, bà hoàng; tìm mọi cách trục lợi; công tư bất minh…

Phẩm hạnh, năng lực của một người, đặc biệt với cán bộ, đảng viên, đến một lúc nào đó sẽ lộ diện tốt - xấu, hay - dở. Đặc biệt hơn, những cán bộ, đảng viên đã quên, đã bội ước với lời tuyên thệ - lời thề đảng viên, nói một đường làm một nẻo, phẩm hạnh của họ càng khó giấu, chỉ sau thời gian ngắn sẽ lộ diện. 

Trong thời điểm cuộc đấu tranh phòng phống tham nhũng, tiêu cực đang vô cùng quyết liệt như hiện nay, đợt sinh hoạt “Giữ trọn lời thề đảng viên” càng ý nghĩa hơn. Và những đảng viên bội ước với lời tuyên thệ, nói một đường làm một nẻo, sẽ càng dễ lộ hình hơn, phải trả cái giá danh dự càng đắt hơn.

Mong rằng mỗi đảng viên đều giữ trọn lời thề của mình.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu