Thứ 7, 27/04/2024 19:18:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:15, 26/03/2024 GMT+7

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới

Hồ Ngọc
Thứ 3, 26/03/2024 | 08:15:53 1,094 lượt xem
BPO - Ngày 23-3-2024, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã ban hành thông báo về các thủ đoạn mà các đối tượng thường thực hiện để lừa đảo. Theo Tổng cục Thuế, hiện đang là cao điểm của quyết toán thuế, vì hạn chót quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với các tổ chức, cá nhân trả thu nhập là 1-4-2024. Trường hợp các cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thì thời hạn chậm nhất là vào ngày 2-5-2024. Lợi dụng thời điểm này, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.

Trong thông báo trên, Tổng cục Thuế cảnh báo đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân về thủ đoạn chính của các đối tượng giả mạo cán bộ thuế để gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn Zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế, hướng dẫn cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản. Thậm chí có đối tượng còn giả mạo là cơ quan chức năng gửi đường link dịch vụ công VneID giả mạo để người dân truy cập tích hợp với quảng cáo là “tích hợp căn cước công dân và mã số thuế” hoặc hướng dẫn cách điều chỉnh thông tin trên ứng dụng VneID, sau đó gửi đường link dịch vụ công sửa VneID giả mạo rồi từ đó chiếm quyền điều khiển điện thoại và lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng…

Như vậy, để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra, khi doanh nghiệp và người dân nhận được những cuộc gọi như đã nêu trên cần lập tức liên hệ với cơ quan thuế qua các kênh chính thức để được hỗ trợ, tránh bị kẻ gian lợi dụng. Tuy nhiên, muốn xác minh thông tin, danh tính của đối tượng gọi đến có đúng là công chức thuộc cơ quan thuế hay không, người nộp thuế có thể xác minh bằng cách gọi lại vào số điện thoại công khai trên các cổng thông tin của cơ quan thuế. Đặc biệt, người nộp thuế cũng cần lưu ý rằng, trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức “https” và tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”. Trong trường hợp người nộp thuế nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn có trong tin nhắn.

Điều quan trọng nữa là trong trường hợp nhận được tin nhắn, cuộc thoại trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Đồng thời, cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật. Và để ngăn chặn hiệu quả hành vi lừa đảo của các đối tượng xấu, doanh nghiệp và người dân tuyệt đối không được ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào ngoài ngành thuế thực hiện thu thuế hộ.

Văn bản trên sau khi phát hành đã nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, vấn đề doanh nghiệp, người dân và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm là ngành thuế cần có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn triệt để hành vi lừa đảo mới này, nhất là phải phối hợp tích cực với các lực lượng chức năng để quyết liệt đấu tranh, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội. Và điều quan trọng hơn là để mỗi người dân, doanh nghiệp nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng trước các hành vi lừa đảo tinh vi, ngành thuế cần kịp thời cảnh báo về các thủ đoạn của các đối tượng đến với người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, ngành thuế sớm công khai đường dây nóng và cơ chế bảo vệ người cung cấp bằng chứng là tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi hay phản ánh trực tiếp.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu