Thứ 7, 27/04/2024 12:52:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 05:01, 25/03/2024 GMT+7

Lắng nghe thanh niên nói

Minh Luận
Thứ 2, 25/03/2024 | 05:01:02 1,629 lượt xem
BPO - Đã thành thông lệ, vào dịp tháng ba hằng năm, ở hầu hết tỉnh, thành, các cấp bộ, ngành, chính quyền địa phương đều tổ chức hoạt động đối thoại với thanh niên. Đây là hoạt động thường niên theo quy định của Chính phủ nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3).

Tùy từng năm, từng ngành, địa phương, hoạt động đối thoại với thanh niên diễn ra với quy mô, địa điểm, thời gian, chủ đề khác nhau, đảm bảo tạo thuận lợi cho thanh niên tham gia đông đủ nhất, hiệu quả và thiết thực nhất.

Thực tế thời gian qua cho thấy, hoạt động đối thoại với thanh niên đã được các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng tổ chức theo định kỳ, thu hút đông đoàn viên thanh niên tham gia. Đối thoại là diễn đàn để thanh niên bày tỏ những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng và đề xuất các kiến nghị, giải pháp liên quan đến đời sống thanh niên, hoạt động đoàn, khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo… Thông qua diễn đàn là kênh thông tin quan trọng để các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, ngành chức năng nắm bắt tình hình, kịp thời bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện các chủ trương, chính sách trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, mà trực tiếp liên quan đến đời sống thanh niên.

Mỗi năm một chủ đề, một khía cạnh thanh niên quan tâm và mang tính thời sự cấp thiết, gắn với quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, chương trình đối thoại với thanh niên mang ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc. Không chỉ là cầu nối, kết nối cấp ủy, chính quyền với thanh niên, tại các diễn đàn đối thoại, thanh niên đã có nhiều ý kiến, hiến kế được các cấp ghi nhận, cụ thể hóa bằng những chủ trương, chính sách mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những diễn đàn tổ chức mang tính hình thức, đối thoại cho có, thu hút rất ít thanh niên tham gia.

Thanh niên là rường cột của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước. Phải lắng nghe thanh niên nhiều hơn, phải dành thời gian thích đáng cho hoạt động đối thoại với thanh niên để mang lại hiệu quả thực chất nhất. Trong đó, việc sắp xếp thời gian, địa điểm, thành phần tham dự, lựa chọn chủ đề đối thoại với thanh niên vô cùng quan trọng, bởi đã có không ít diễn đàn “lý thuyết suông”, chỉ nói cho thanh niên nghe mà chưa nghe thanh niên nói; diễn đàn chưa thu hút nhiều ý kiến, hiến kế, tâm tư, nguyện vọng thiết thực, kịp thời của thanh niên.

Đối thoại với thanh niên là chủ trương thiết thực của Đảng và Nhà nước ta. Thông qua các diễn đàn đối thoại không chỉ phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên mà còn thể hiện tinh thần cầu thị, sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước ta đối với thanh niên. Đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay, dưới sự tác động của nền kinh tế thị trường, với nhiều cám dỗ, thanh niên rất dễ đánh mất bản ngã của mình, sống thờ ơ, vô cảm với mọi việc xung quanh… Những diễn đàn đối thoại “nghe thanh niên nói, nói cho thanh niên nghe” được tổ chức thường xuyên, kịp thời trước mỗi vấn đề, sự kiện quan trọng diễn ra trong cuộc sống vô cùng quan trọng. Mỗi diễn đàn diễn ra trên tinh thần cởi mở, trao đổi thẳng thắn, thảo luận đi đến cùng vấn đề, giúp thanh niên định hình tư tưởng, khơi dậy khát vọng cống hiến, niềm tin và tinh thần sáng tạo, xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội.

"Tuổi trẻ" là "mùa xuân của xã hội", đối thoại, lắng nghe thanh niên nói là diễn đàn thiết thực trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, mỗi diễn đàn chỉ thực sự thành công khi tư tưởng, nhận thức và hành động của thanh niên được thông suốt; các ý kiến của thanh niên được giải đáp thỏa đáng; nhiều chủ trương, chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống, từng bước bồi đắp lý tưởng sống cho thanh niên.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu