Thứ 7, 27/04/2024 16:19:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 05:21, 21/03/2024 GMT+7

Chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Lâm Phương
Thứ 5, 21/03/2024 | 05:21:29 1,483 lượt xem
BPO - Tại hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024 (VBF 2024) diễn ra ngày 19-3 với chủ đề “Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành với Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Tăng trưởng xanh là quá trình phát triển có sự kết hợp chặt chẽ, hài hòa, hợp lý giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường. Đây còn là một trong những nội dung đảm bảo cho nền kinh tế đất nước phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững, góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu. Do đó, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn xác định tăng trưởng xanh là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, các cấp chính quyền, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và tổ chức xã hội. Đồng thời khẳng định, tăng trưởng xanh phải do con người và vì con người, góp phần tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Từ chủ trương, định hướng đã đề ra, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến tăng trưởng xanh, như: Quyết định số 1393/QĐ-TTg ngày 25-9-2012 của Thủ tướng  Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 3-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 20-3-2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia tăng trưởng xanh giai đoạn 2014-2020… Cùng với đó, Quốc hội cũng ban hành mới hoặc bổ sung, sửa đổi các luật liên quan như: Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); Luật Khí tượng thủy văn… Nhờ đó, hoạt động tăng trưởng xanh tại Việt Nam đã đạt những kết quả tích cực, nhận thức của cộng đồng về tăng trưởng xanh ngày càng được nâng lên. 

Tại Bình Phước, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững luôn được tỉnh quan tâm thực hiện và coi đây là giải pháp ưu tiên hàng đầu trong thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư FDI. Đặc biệt, ngày 12-3 vừa qua, tỉnh đã tổ chức thành công Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - tỉnh Bình Phước năm 2024, với sự tham gia của hơn 100 lãnh đạo doanh nghiệp lớn đến từ châu Âu. Những doanh nghiệp này không chỉ có thế mạnh về công nghệ, năng lực tài chính mà còn mở ra cho ngành nông nghiệp Bình Phước một hướng đi thuận lợi trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu dùng 500 triệu dân của Liên minh châu Âu (EU). Sự có mặt của các doanh nghiệp châu Âu còn giúp Bình Phước thay đổi diện mạo nông nghiệp theo hướng chuyển đổi xanh, sản xuất bền vững và đóng góp tích cực hơn vào kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đánh giá, cùng với những hạn chế, bất cập, khó khăn, thách thức chung của nền kinh tế, khu vực FDI cũng tồn tại một số hạn chế như: chất lượng đầu tư, trình độ công nghệ và chuyển giao công nghệ ở một số dự án chưa bảo đảm; tỷ lệ nội địa hóa còn thấp; sự liên kết giữa khu vực doanh nghiệp trong nước và khu vực FDI chưa thực sự hiệu quả, bền vững... Vì vậy, tại hội nghị, Thủ tướng đã nhấn mạnh: “Kiên quyết không chấp nhận mô hình “tăng trưởng trước, dọn dẹp sau”; không tăng trưởng bằng mọi giá; chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực bên trong và bên ngoài cho phát triển hệ sinh thái xanh, kinh tế tuần hoàn, carbon thấp…”.

Chuyển đổi xanh, phát triển bền vững đã trở thành xu thế tất yếu và là mục tiêu hàng đầu mà Việt Nam đang hướng tới. Chắc chắn, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các bộ, ngành cùng sự chung sức, đồng lòng của các địa phương, mục tiêu phát triển không chỉ dừng lại ở phát triển kinh tế trước mắt mà còn bảo đảm sự phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu