Thứ 7, 27/04/2024 14:23:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:51, 18/03/2024 GMT+7

Ðể không “chạy theo” chỉ tiêu!

Thảo Linh
Thứ 2, 18/03/2024 | 04:51:35 1,631 lượt xem

BPO - Tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 và tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011-2025); tổng kết Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII vừa qua của Đảng bộ tỉnh, có một con số đáng lưu ý: Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh kết nạp được 4.066/6.000 đảng viên, đạt 67,77% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra - nghĩa là trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ phải kết nạp thêm 1.934 đảng viên. Cho dù công tác kết nạp đảng viên được đánh giá là tốt, nhưng với gần 2.000 đảng viên sẽ phải kết nạp trong hơn một năm còn lại của nhiệm kỳ thực sự là nhiệm vụ khó khăn đối với nhiều cơ sở đảng, nhất là trong tình trạng các cơ quan, đơn vị đang ngày càng phải thắt chặt biên chế, nhiều đơn vị không còn nguồn để phát triển nên rất khó bảo đảm chất lượng đảng viên. Vấn đề này đã được nhiều đại biểu đề cập tại hội nghị.

Không phải đến bây giờ, cũng không riêng gì ở Bình Phước, việc bắt buộc thực hiện “chỉ tiêu cứng”, phát triển từ 3-4% đảng viên mỗi năm đã trở thành nhiệm vụ khó khăn của nhiều cơ sở đảng. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Trước hết là do thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” lớn nhất trong công tác kết nạp Đảng. Ở nhiều địa phương, phần lớn đoàn viên thanh niên sau khi thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng đã có hướng đi khác. Số thanh niên còn lại ở địa phương phần lớn do kinh tế khó khăn nên ít tham gia sinh hoạt tại các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, ấp; hoặc không đủ tiêu chuẩn về trình độ văn hóa và cũng không có nguyện vọng vào Đảng. Số cán bộ thôn, ấp, khu phố chưa là đảng viên do sinh con thứ 3 hoặc chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn, lại cao tuổi nên khó kết nạp. Bên cạnh đó, tổ chức hội, đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên ở nhiều thôn, ấp, khu phố chưa tạo được các phong trào hoạt động đủ hấp dẫn để thu hút, tập hợp đoàn viên... Đó là tình trạng phổ biến ở các khu dân cư. Ở khối cơ quan, trường học, nhiều đơn vị phải “đóng cửa biên chế” trong nhiều năm nên không còn nguồn để phát triển đảng viên. Một số đơn vị ở thành phố Đồng Xoài đã phải bồi dưỡng kết nạp cả những nhân viên hợp đồng, như bảo vệ, tạp vụ mà vẫn chưa đủ chỉ tiêu...

Cuối tháng 9-2023, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên tại các trường THPT, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị này, các đại biểu đã tham mưu nhiều giải pháp phát triển Đảng, nhất là trong khối trường học và doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở những môi trường này, không thể đòi hỏi khắt khe các tiêu chuẩn với đối tượng kết nạp nên có người đề nghị nới rộng tiêu chí giúp các em có cơ hội phấn đấu, rèn luyện để đứng trong hàng ngũ của Đảng. Cũng có người cho rằng: Bất luận môi trường nào, người đứng trong hàng ngũ của Đảng phải là tiên tiến, đảng viên phải là người ưu tú nên chỉ chấp nhận các em có học lực giỏi và rèn luyện tốt.

Vậy là, dù được xác định là nền tảng của công tác xây dựng Đảng, nhưng công tác phát triển Đảng đang rất khó khăn. Tuy nhiên, trong cái khó đã ló giải pháp. Một số đơn vị, trong đó có Huyện ủy Lộc Ninh đã ban hành Kế hoạch chuyên đề “tạo nguồn phát triển đảng viên và kết nạp đảng viên năm 2023” và đặt chỉ tiêu tạo nguồn phát triển Đảng ở nhiều đối tượng, phấn đấu 100% chi hội của các tổ chức, đoàn thể, chính trị - xã hội ở khu dân cư tạo nguồn để giới thiệu cho chi bộ xét, đưa vào danh sách bồi dưỡng nhận thức về Đảng… Với những giải pháp này, việc phát triển đảng viên sẽ không còn phải chạy theo chỉ tiêu, nhưng vẫn bảo đảm nguyên tắc, thủ tục, quy trình kết nạp Đảng. Qua đó, góp phần làm tăng nguồn sinh lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu