Thứ 3, 07/05/2024 18:01:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:47, 15/03/2024 GMT+7

Nâng tầm vị thế đất nước

Tấn Hòa
Thứ 6, 15/03/2024 | 04:47:49 2,116 lượt xem
BPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia và thăm chính thức Australia, New Zealand. Thành công của chuyến đi này không chỉ để lại dấu ấn tuyệt vời về một Việt Nam năng động, chủ động, chân thành trên mọi phương diện mà còn góp phần nâng tầm vị thế đất nước trên trường quốc tế.

Tại Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất “3 đột phá, 3 tăng cường và 3 cùng” trong quan hệ được lãnh đạo các nước tham dự và dư luận quốc tế đánh giá cao. Song song với hội nghị, Thủ tướng còn thực hiện những cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước trong khối ASEAN, Australia, New Zealand và Tổng Thư ký ASEAN trong không khí chân tình, cởi mở. Nội dung thảo luận cụ thể, thực chất đã góp phần thắt chặt tình hữu nghị và thúc đẩy sự hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả. Qua tiếp xúc, ngoài việc tiếp tục giới thiệu hình ảnh một Việt Nam thân thiện, mến khách, điểm sáng trong thu hút đầu tư là các nội dung về thúc đẩy sự hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên các lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế số, khoa học... ngày càng hiệu quả hơn. 

Cũng để lại nhiều ấn tượng đậm nét chuyến đi này là sự thành công của chuyến thăm chính thức của Thủ tướng tới Australia. Việt Nam và Australia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 26-2-1973, đến tháng 9-2009, hai nước đã nâng cấp thành quan hệ đối tác toàn diện. Nhìn lại chặng đường hơn 50 năm qua, quan hệ giữa hai nước ngày càng đạt được những thành tựu rất đáng phấn khởi. Về kinh tế, kim ngạch thương mại song phương năm 2023 hơn 13,8 tỷ USD. Đến nay, Australia có hơn 600 dự án đầu tư với tổng vốn hơn 2 tỷ USD, đứng thứ 20/143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và nước ta đã có 92 dự án đầu tư sang bạn với tổng vốn đầu tư 552,7 triệu USD, đứng thứ 11/80 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Australia. Thành công của chuyến thăm góp phần nâng quan hệ hai nước lên thành Đối tác chiến lược toàn diện, là một điểm nhấn mở ra kỷ nguyên mới cho mối quan hệ gần gũi, thân thiết giữa Việt Nam và Australia.

Cũng trong khuôn khổ chuyến đi, chính phủ và nhân dân New Zealand đã dành sự đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta với nghi thức rất trọng thể. Điều này cho thấy, New Zealand rất coi trọng và đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Trong chuyến thăm, hai bên đã quyết tâm tăng cường tình cảm, sự tin cậy chính trị, hiểu biết lẫn nhau để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, giáo dục, giao lưu nhân dân và mở ra cơ hội hợp tác trên một số lĩnh vực mới giữa hai nước. Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt 2 tỷ USD trong năm nay và đưa đầu tư hai chiều lên 500 triệu USD vào năm 2030... 

Có thể nói, các hoạt động của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Australia và New Zealand đã chuyển tải nhiều thông điệp quan trọng về đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Sự thành công của chuyến đi là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam không chỉ đối với hai nước Australia, New Zealand mà còn với tất cả nước tham dự hội nghị. Chuyến đi của Thủ tướng cũng đã cụ thể hóa chủ trương đối ngoại của Đảng, trong đó có việc tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, nhất là các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam cùng các nước, đối tác tạo thêm xung lực mới cho hợp tác đa phương và thu hút đầu tư trong những năm tiếp theo.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu