Thứ 2, 20/05/2024 03:43:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:34, 27/02/2024 GMT+7

Vinh quang khi Tổ quốc gọi tên

Hồ Ngọc
Thứ 3, 27/02/2024 | 04:34:59 2,140 lượt xem
BPO - Ngày 22-2-2024, Bộ Quốc phòng công bố thời gian nhập ngũ năm 2024 đối với các địa phương trong cả nước. Theo đó, hôm nay, 27-2, các tỉnh, thành phố thuộc địa bàn Quân khu 7, trong đó có tỉnh Bình Phước tổ chức lễ giao, nhận quân. Theo chỉ tiêu trên giao, năm 2024, toàn tỉnh có 1.603 thanh niên nhập ngũ, trong đó tham gia nghĩa vụ quân sự 1.300 thanh niên, nghĩa vụ công an 303 thanh niên.

Thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang nói chung là nghĩa vụ vẻ vang của công dân Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng được gọi nhập ngũ mà phải đáp ứng một số điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 31 Luật Nghĩa vụ quân sự, gồm: Lý lịch rõ ràng; chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ; có trình độ văn hóa phù hợp. Và tất cả thanh niên Bình Phước lên đường nhập ngũ năm nay đều đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Bởi trước đó, hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp trong tỉnh đã thực hiện chặt chẽ, đầy đủ các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ như: đăng ký quản lý nguồn, xét duyệt chính trị, chính sách, tổ chức khám sức khỏe và thực hiện nghiêm việc “bình cử, công khai” trong nhân dân.

Đặc biệt, hội đồng nghĩa vụ quân sự của 11 huyện, thị xã, thành phố đã chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng, trình độ chuyên môn kỹ thuật, làm tốt công tác động viên thanh niên đủ điều kiện phục vụ lâu dài trong quân đội. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân thống nhất chốt hồ sơ chính thức và dự phòng theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó và cùng chịu trách nhiệm”. Nhờ đó, trong tổng số thanh niên nhập ngũ năm nay, có hơn 200 thanh niên trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học. Đây chính là một trong nhiều phương cách để quân đội ta ngày càng mạnh hơn, hùng cường hơn.

Cùng với việc tuyển chọn thanh niên trong độ tuổi bảo đảm tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn, các địa phương còn đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên nhập ngũ. Cụ thể, huyện Đồng Phú trong thời gian qua đã quan tâm bồi dưỡng, kết nạp Đảng những thanh niên ưu tú trước khi lên đường nhập ngũ. Chính điều này đã giúp nhiều thanh niên nhận thức tốt về nghĩa vụ thiêng liêng và trách nhiệm vinh quang của mình đối với Tổ quốc. Bằng chứng là trong số 125 thanh niên của huyện trúng tuyển nghĩa vụ năm nay, có tới 59 người viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Hôm qua, 26-2, tất cả thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đã tập trung về ban CHQS cấp huyện, tham gia các hoạt động hội trại tòng quân với đoàn viên thanh niên. Và sáng nay, 27-2, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức lễ giao, nhận quân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, ấm tình đoàn kết quân - dân. Thế mới biết, thanh niên thời nào cũng vậy, họ không chỉ nhận thức rõ nghĩa vụ và trách nhiệm vinh quang nhưng vô cùng thiêng liêng của tuổi trẻ trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc mà còn luôn mong muốn, vinh dự được vào quân ngũ. Vinh dự, tự hào được là người chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Với mỗi thanh niên, quân đội là trường học lớn để hoàn thiện những phẩm chất và năng lực cần thiết, để khi rời khỏi quân ngũ thì phẩm chất và năng lực đó lại được phát huy trên nhiều lĩnh vực. Do đó, được trở thành người lính là vinh dự của bản thân trước gia đình, quê hương và xã hội. Tuy nhiên, để xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” thì mỗi tân binh phải luôn nỗ lực tự giác tu dưỡng và rèn luyện.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu