Thứ 2, 20/05/2024 00:37:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 19:46, 17/02/2024 GMT+7

Tết bình an

Hồng Cúc
Thứ 7, 17/02/2024 | 19:46:50 2,476 lượt xem
BPO - Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, trong 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 504 người. So với cùng kỳ năm 2023 tăng 83 vụ, giảm 69 người chết, tăng 177 người bị thương. Riêng Bình Phước không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào. Đây là thông tin đáng mừng nhất trong những ngày đầu năm mới, cho thấy người dân trong tỉnh đã nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông dịp tết.

Mỗi năm, sau khi kết thúc kỳ nghỉ tết, báo cáo về tình hình an ninh, trật tự trong dịp tết, đặc biệt là con số về tai nạn giao thông luôn được người dân quan tâm. Con số “0” về tai nạn giao thông tại Bình Phước làm nhiều người thở phào nhẹ nhõm, mừng cho mọi người và mừng cho chính mình.

Tết ai cũng chúc nhau lời bình an, mạnh khỏe. Mọi người đều cẩn thận giữ gìn cho bản thân tránh những rủi ro, xui xẻo không đáng có. Nhiều người kỹ hơn còn chọn giờ tốt, giờ lành để xuất hành trong năm mới hy vọng một năm được an lành. Tuy nhiên lời chúc chỉ hiệu nghiệm khi mỗi người nâng cao ý thức tham gia giao thông. Nếu vẫn còn tham gia giao thông không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường, chiều đường thì tai nạn giao thông không phải là “họa từ trên trời rơi xuống” vừa tổn thất sức khỏe, tiền bạc vừa liên lụy đến người khác.

Ngoài ý thức được nâng lên, thì con số “0” về tai nạn giao thông có sự đóng góp lớn của lực lượng công an. Từ trước tết Nguyên đán, các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh được yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau tết với quân số 100% lực lượng cảnh sát giao thông trực trong những ngày nghỉ tết. Đồng thời, huy động các lực lượng phối hợp, hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra khép kín 24/24, “xuyên đêm, xuyên tết” trên các tuyến giao thông trọng điểm, phức tạp để tập trung xử lý nghiêm các vi phạm trên tinh thần thượng tôn pháp luật "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Chính vì vậy mà Bình Phước là một trong những địa phương trên cả nước có kết quả xử lý vi phạm đạt cao với 1.765 trường hợp. Đáng chú ý, đã có 870 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý, tăng 808 trường hợp so với cùng kỳ.

Những ngày nghỉ tết đi qua nhưng lễ hội thì mới bắt đầu. Việt Nam có hàng ngàn lễ hội, chủ yếu tập trung khai hội vào tháng Giêng, nên ca dao có câu “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Mặc dù theo thời gian cùng với sự tiến bộ trong việc thụ hưởng văn hóa tinh thần của người Việt có thay đổi, nhưng nét đẹp lễ hội đầu năm vẫn được gìn giữ. Đi dâng hương lễ chùa đầu năm để cầu bình an, may mắn, vạn sự hanh thông là nét đẹp văn hóa. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự cho người dân, ngoài nhiệm vụ của lực lượng chức năng thì ý thức của mỗi người vẫn là tiên quyết. 

Để có được một cái tết bình yên, tươi vui, hạnh phúc là sự nỗ lực cố gắng của tất cả mọi người, mọi nhà, mọi ngành, tưởng rằng đơn giản nhưng là cả một sự chuẩn bị rất kỳ công. Và mọi người phải có chung một chữ “đồng” để giữ gìn sự yên bình trọn vẹn.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu