Thứ 2, 20/05/2024 01:06:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:47, 07/02/2024 GMT+7

Thêm một thực tế từ những chuyến xe 0 đồng

Trần Phương
Thứ 4, 07/02/2024 | 04:47:34 3,154 lượt xem
BPO - Thời điểm này, 192 công nhân làm việc trong các khu công nghiệp khu vực Đồng Xoài - Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cùng với 49 thân nhân trên hành trình về quê đón tết, tối 5-2 xuất phát tại Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Bình Phước về các tỉnh miền Trung và miền Bắc, có thể có người đã được sum họp với gia đình, có người vẫn còn trên xe. Tất cả họ, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng có chung một cảm giác: Hạnh phúc.

Như thường lệ, tết đến xuân về, người người, nhà nhà đều muốn sum họp, quây quần bên người thân. Song không phải ai cũng thực hiện được mong ước đó. Và trong số những người phải xa quê tha hương cầu thực, với công nhân mong ước đó càng khó hơn. Ngậm ngùi nghĩ đêm giao thừa sẽ kết nối với người thân qua mạng xã hội, qua video, điện thoại… Và rồi trong số hàng trăm ngàn công nhân có hoàn cảnh như thế, chuyến xe 0 đồng mang tên “Hành trình Tết công đoàn - Xuân 2024”, do Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước tổ chức, ùa tới, gọi tên mình. Niềm hạnh phúc ấy khó có thể đo đếm được bằng những con số, không phải là người trong cuộc hay chưa từng phải đón giao thừa, đón tết xa người thân, khó có thể cảm nhận được.

Những năm qua, tình trạng xe dù, xe chui… chạy dịp lễ, tết đã ngày một giảm. Thế nhưng tình trạng tranh thủ tăng giá vé bất hợp lý, tranh thủ kiếm thêm lợi nhuận dịp lễ, tết của các nhà xe, doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn còn, thậm chí có trường hợp còn tăng lên với phương thức tinh vi hơn khi “cá nhỏ” (nhà xe tư nhân nhỏ lẻ) không cạnh tranh được phải dừng chạy, chỉ còn là sân chơi của các doanh nghiệp “cá lớn”. Nhiều doanh nghiệp vận tải bán vé tết năm nay, giá xe ôtô tuyến Nam - Bắc những ngày cận tết cao gấp 3-5 lần ngày thường và ngang ngửa, thậm chí cao hơn vé máy bay ngày thường. Vé máy bay dịp tết cao gấp 2, thậm chí gấp 3-5 lần vé ngày thường tùy theo tuyến, giờ bay. Vé tàu hỏa cũng trong tình trạng tương tự. Tất cả được giải thích bởi lý do lớn nhất là bù chi phí cho chiều ngược lại ít khách, thậm chí phải “xách xe chạy không” quay lại bến, quay lại sân bay, nhà ga.

Thoạt nghe có vẻ hợp lý. Nhưng suy ngẫm kỹ không khó nhận thấy bất hợp lý. Chiều ngược lại, do không bán được hay bán được lượng ít vé, chi phí chỉ có thể thấp hơn chứ không thể cao hơn so với lượng khách ngày thường. Vì vậy, chỉ cần 1 chuyến giá vé gấp 2 lần ngày thường, đã đủ chi phí cho cả 2 chiều. Thế nên những ngày lễ, tết, chỉ có 1 đáp án. Đó là doanh nghiệp vận tải lời nhiều hơn bao nhiêu và hành khách, đặc biệt là công nhân có điều kiện khó khăn sẽ khó khăn hơn bao nhiêu khi mua vé về quê mà thôi.

Thấu hiểu điều đó, những năm qua, các chuyến xe 0 đồng đã ngày một nhiều hơn. Không chỉ xe 0 đồng cho công nhân về quê đón tết, còn là xe cho bệnh nhân nghèo đi cấp cứu hoặc xuất viện, xe cho sinh viên nghèo về quê… Đó là những chuyến xe có giá cước chỉ là một số 0 tròn trĩnh, nhưng lại chất chứa bên trong bao nghĩa nặng tình người, ngược lại hoàn toàn so với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách ngày một lớn mạnh, con số tài chính ngày một nhiều lên, nhưng tình người ngày một trống rỗng đi. Đó là một thực tế thời kỳ nào, xã hội nào cũng có.

Không ai muốn rơi vào khó khăn, phải xa người thân trong những ngày tết sum họp. Thế nhưng “chuyến xe 0 đồng” là điều nhiều công nhân đã nghĩ tới, chờ được gọi tên trong những ngày qua. Và nguồn lực nào cũng có giới hạn, không thể đáp ứng được mọi nhu cầu của cuộc sống. Cũng vì thế, thêm một thực tế nữa, những chuyến xe 0 đồng càng ý nghĩa hơn, mang thêm nhiều hơn sự yêu thương, sẻ chia và sự tử tế, tiếp thêm niềm tin và lan tỏa nhiều hơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu