Thứ 2, 20/05/2024 03:21:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:30, 01/02/2024 GMT+7

Tín hiệu mừng

Lâm Phương
Thứ 5, 01/02/2024 | 04:30:50 3,548 lượt xem
BPO - Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), doanh nghiệp (DN) thành lập mới trong tháng 1-2024 tăng mạnh cả về số lượng lẫn số vốn đăng ký. Cụ thể, số DN thành lập mới là 13.536 DN (tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2023) với số vốn đăng ký 151.451 tỷ đồng (tăng 52,8% so với cùng kỳ năm 2023). Không chỉ tăng mạnh về số DN thành lập mới mà số DN hoạt động trở lại sau một thời gian tạm ngưng hoạt động cũng ghi nhận những con số tích cực.

Đây là tín hiệu rất đáng mừng, bởi số DN thành lập mới và hoạt động trở lại tăng sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng lao động và tuyển dụng lao động tăng mạnh. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, bên cạnh một số ngành bị ảnh hưởng tiêu cực, vẫn có nhiều ngành có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cũng tăng. Nhờ tốc độ tăng trưởng ở một số ngành đã giải quyết việc làm giúp cho người lao động ổn định đời sống trong thời gian qua. Ngoài ra, số DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động cao hơn so với số DN rút lui khỏi thị trường cũng góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động. 

Thực tế, thị trường lao động ngay trong tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận những tín hiệu tích cực khi có nhiều DN tìm kiếm được đơn hàng mới. Thậm chí để bảo đảm đơn hàng cho đối tác, ngay trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn này, nhiều DN vận động người lao động không về quê ăn tết mà ở lại làm việc với mức lương, thưởng hấp dẫn. Tại Bình Phước, theo thông tin từ Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, có khoảng 760 công nhân, người lao động ở lại làm việc xuyên tết. Trong đó, nhiều nhất là Công ty TNHH Leoch Super Power 550 công nhân, Công ty TNHH MTV Future Tycoon 100 công nhân, Công ty TNHH CPV Food 100 công nhân...

Bước sang năm mới 2024, mọi người đều kỳ vọng vào những dấu hiệu tích cực hơn của thế giới, nhất là về kinh tế. Và trong bức tranh đó, triển vọng kinh tế Việt Nam tiếp tục được nhận định là tích cực. Tuy nhiên, để duy trì thị trường lao động linh hoạt, bền vững, rất cần cấp có thẩm quyền và ngành chức năng có những giải pháp căn cơ và bài bản, như duy trì, thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách chăm lo đời sống người lao động; chủ động kích cầu nội địa, hỗ trợ xúc tiến thương mại, tìm kiếm, khai thác các thị trường mới, đơn hàng mới… Nhất là phải tăng cường cung cấp thông tin về thị trường lao động, triển khai các hình thức, phương thức giúp người lao động dễ tiếp cận thông tin tuyển dụng với các nguồn tuyển dụng uy tín, các DN, tổ chức đang cần tuyển việc làm. Mặt khác, tiếp tục hoàn thiện và triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động với các gói hỗ trợ về chính sách tài khóa; chính sách hỗ trợ tín dụng; an sinh xã hội. Trong đó, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ các DN vừa và nhỏ. 

Song song đó, các DN cũng cần có các giải pháp linh hoạt và chế độ, chính sách phù hợp để “giữ chân” lao động khi tạm ngưng hoạt động hoặc ngừng việc tạm thời, như: Chủ động giữ thông tin, liên lạc để sẵn sàng kêu gọi người lao động quay trở lại sản xuất thông qua các nhóm trên mạng xã hội, internet; thực hiện đầy đủ chế độ hỗ trợ, phúc lợi cho người lao động qua việc trả lương ngừng việc, hỗ trợ bằng tiền đối với một số ngày nhất định khi tạm hoãn, nghỉ việc không lương. Hoặc áp dụng các biện pháp ngừng việc có trả lương, hay tạm hoãn, nghỉ việc không lương thay cho việc chấm dứt hợp đồng lao động… để người lao động tin tưởng, gắn bó.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu