Thứ 2, 20/05/2024 02:22:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:53, 24/01/2024 GMT+7

Chung tay đón tết an toàn, lành mạnh

Trần Phương
Thứ 4, 24/01/2024 | 04:53:42 2,321 lượt xem
BPO - Những ngày này, lợi dụng tình hình giao dịch, mua bán dịp tết Nguyên đán tăng cao, các đối tượng, tổ chức lừa đảo trực tuyến cũng hoạt động ráo riết hơn. Các đối tượng, tổ chức lừa đảo đã câu kết chặt chẽ, lợi dụng hình thức trực tuyến để giăng ra nhiều cái bẫy rất tinh vi.

Số liệu của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong 11 tháng của năm 2023, hệ thống tiếp nhận thông tin cảnh báo đã nhận được hơn 15.900 phản ánh về trường hợp lừa đảo do người dùng internet Việt Nam gửi đến, trong đó có hơn 91% cảnh báo liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính. Theo báo cáo Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA) vừa công bố, có 10% người dùng internet Việt Nam đối mặt với nguy cơ lừa đảo hằng ngày, 20% mỗi tuần. Đặc biệt, trong tổng số 53 tỷ USD tiền bị lừa đảo qua mạng toàn cầu, có gần 16 tỷ USD của người Việt Nam.

Trên địa bàn tỉnh Bình Phước, thời gian qua cũng đã xảy ra nhiều trường hợp lừa đảo qua mạng, lừa đảo xuyên quốc gia. Rất nhiều người vì ham mua hàng chính hãng giá rẻ đã mất hàng chục triệu đồng, nhiều người vì ham lợi bị lừa qua mạng internet mất hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng, hàng chục tỷ đồng.

Internet, đặc biệt là mạng xã hội đang trở thành công cụ, kênh giao tiếp, kết nối quan trọng của con người. Không gian mạng cũng đang chiếm vị trí ngày một quan trọng hơn trong đời sống, cả mặt tích cực và tiêu cực. Ngày 21-1 vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra khuyến nghị giúp người dân phòng, chống lừa đảo trực tuyến dịp cận tết Nguyên đán 2024. Trong đó có các khuyến cáo cảnh giác với lừa đóng thuế trúng thưởng, lừa bán hàng qua mạng, lừa đảo kêu gọi từ thiện trên mạng, lừa đảo xin việc, lừa đảo cài đặt app giả mạo dịch vụ công, mạo danh lãnh đạo sở thông tin và truyền thông và lãnh đạo công an tỉnh để lừa đảo, lừa tuyển mẫu ảnh thời trang quý bà… Bên cạnh đó, nhiều hình thức lừa đảo khá phổ biến khác cũng được liên tiếp cảnh báo thời gian gần đây, như lừa đảo tổ chức cá độ bóng đá qua mạng, lừa đảo thanh lý đồ điện tử giá rẻ, lừa bán phần mềm đọc trộm tin nhắn để chiếm đoạt tài sản, lừa nâng cấp thẻ tín dụng online, chiếm đoạt tài sản bằng bẫy lừa đảo quà tặng 0 đồng, lừa đảo xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc qua website, lừa lấy lại tiền đang bị treo trên mạng. Đặc biệt dịp tết là lừa đảo mua vé máy bay giá rẻ, lừa bán quần áo qua mạng…

Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển công nghệ thông tin, internet thuộc nhóm nhanh nhất thế giới. Tại Việt Nam, tỷ lệ người sử dụng internet chiếm hơn 65%, đứng thứ 16 thế giới về số lượng người sử dụng, trong đó có khoảng 94% người dùng với mục đích sử dụng mạng xã hội... Nhưng qua số liệu thống kê cũng cho thấy, do nhận thức còn hạn chế, internet cũng đang là môi trường diễn ra các vụ lừa đảo rất lớn ở nước ta.

Thời gian qua, cơ quan chức năng, các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều cảnh báo về tình trạng lừa đảo trên mạng, nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy. Để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến, mỗi người cần thận trọng khi nhận được liên hệ từ các nguồn không rõ ràng, thực hiện tốt kêu gọi của Bộ Công an với khẩu hiệu “4 không” (không sợ, không tham, không kết bạn với người lạ, không chuyển khoản) và “2 phải” (phải thường xuyên cảnh giác, phải tố giác ngay với công an khi có nghi ngờ).

Mỗi người kịp thời phát đi thông tin cảnh báo, ngăn chặn lừa đảo trên không gian mạng không chỉ giúp bản thân mà còn chung tay cùng cộng đồng đón một tết cổ truyền vui tươi trọn vẹn và góp phần xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh, hữu ích.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu