Thứ 2, 20/05/2024 02:03:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:37, 11/01/2024 GMT+7

Lạc quan và tin tưởng

Lâm Phương
Thứ 5, 11/01/2024 | 04:37:37 2,534 lượt xem
BPO - Năm 2023, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN)) của Việt Nam có mức tăng ấn tượng, tính đến ngày 20-12-2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà ĐTNN đạt hơn 36,6 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm 2022. Đóng góp vào thành công chung của cả nước, Bình Phước thu hút được 48 dự án ĐTNN với số vốn đăng ký 739,23 triệu USD, đạt 277% so với kế hoạch năm và lần đầu lọt vào top 10 địa phương thu hút vốn ĐTNN lớn nhất nước.

Theo phân tích của Tổng cục Thống kê, kết quả này có được là do môi trường đầu tư luôn được cải thiện, hấp dẫn với nhiều ưu thế vượt trội. Trong năm 2023, các hoạt động ngoại giao kinh tế của Đảng, Chính phủ, các địa phương được tăng cường. Đặc biệt, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản và Hoa Kỳ được kỳ vọng đưa đến làn sóng đầu tư mới, chất lượng vào Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam còn tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với các nước: Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nga... Nổi bật trong các FTA mà Việt Nam đã ký kết là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh việc thu hút các nhà ĐTNN mở rộng cơ hội đầu tư tại Việt Nam…

Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 kéo dài; tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, tác động tiêu cực đến hầu hết các lĩnh vực, nhất là thu hút đầu tư trong nước gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, việc thu hút vốn ĐTNN của Việt Nam trở thành điểm sáng còn thể hiện sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của hệ thống chính trị trong việc chung tay tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp qua việc đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý, điều hành nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo dựng niềm tin vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư… Cho thấy, những giải pháp và chiến lược Việt Nam đang triển khai giúp chúng ta lạc quan và tin tưởng dòng vốn ĐTNN vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Sự phục hồi và bắt đầu tăng trưởng trở lại của dòng vốn ĐTNN vào Việt Nam là động lực quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2023 và những năm tiếp theo trong bối cảnh kinh tế thế giới cũng như kinh tế trong nước đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Qua đó khẳng định, niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với chính sách kinh tế vĩ mô ổn định; môi trường đầu tư của Việt Nam thông thoáng, an toàn; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh; nhiều chính sách tài khóa, tiền tệ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đã được thực thi hiệu quả… Những yếu tố này còn tác động tích cực đến các nhà ĐTNN trong việc quyết định đầu tư mới hay mở rộng dự án đã đầu tư tại Việt Nam.

Đối với Bình Phước, để duy trì và phát huy thành quả đạt được, tỉnh luôn coi thành công của các nhà đầu tư là thành công của địa phương, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư lâu dài tại tỉnh. Đặc biệt, với “nền tảng 4 tốt” (hạ tầng tốt, nhân lực tốt, chính sách tốt, dịch vụ công tốt), Bình Phước sẽ đáp ứng tốt nhất các nhu cầu, làm hài lòng nhà đầu tư khi đến với tỉnh bằng những giải pháp cụ thể. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia được xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu