Thứ 2, 20/05/2024 01:06:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:22, 03/01/2024 GMT+7

Áp lực lớn tạo nên niềm tin và quyết tâm lớn

Trần Phương
Thứ 4, 03/01/2024 | 04:22:02 2,059 lượt xem
BPO - Năm 2023 khép lại, năm 2024 đã mở ra. Ngày làm việc đầu tiên của năm mới, ai cũng trao gửi cho nhau những lời chúc tốt đẹp và kỳ vọng 365 ngày của năm 2024 là 365 ngày thành công trong cuộc sống. Cơ sở nào để Bình Phước có kỳ vọng đó?

Khi cả thế giới chìm trong khó khăn và bất ổn, Việt Nam vẫn “ngược gió” thành công khi năm 2023 tiếp tục đạt được những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế, ổn định đất nước, giải quyết những vấn đề phát sinh. Bình Phước cũng trong bối cảnh chung đó, tiếp tục giữ vai trò là một đầu tàu, là động lực cho phát triển của vùng cũng như của cả nước với các kết quả đạt được đáng tự hào, như tăng trưởng kinh tế 8,34%, vượt kế hoạch đề ra 8%, đứng đầu khu vực Đông Nam Bộ, đứng thứ 11 và gấp khoảng 1,5 lần so với mức trung bình chung cả nước; thu hút đầu tư nước ngoài 830 triệu USD vốn đăng ký, bằng 277% kế hoạch năm… 

Những thành tựu của năm 2023 là cơ sở quan trọng kỳ vọng cả nước cũng như Bình Phước sẽ tiếp tục có một năm 2024 thành công. Bởi lẽ, đó là nền tảng tác động trực tiếp đến sự phát triển trong thời gian tiếp theo. Điển hình như thu hút đầu tư sẽ tạo ra việc làm - là “điểm nghẽn” quan trọng nhất đối với tăng trưởng trong giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, UBND tỉnh đề ra mục tiêu tổng quát với 7 nhóm mục tiêu cụ thể. Bên cạnh các mục tiêu mang tính cơ bản, cốt lõi, thường xuyên, năm 2024 Bình Phước đã đặt ra những mục tiêu mang tính chiến lược, đột phá, như: Tập trung đầu tư giao thông kết nối liên vùng, hạ tầng đô thị, hạ tầng chuyển đổi số để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế... Phát triển nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, phong trào khởi nghiệp. 

Kết nối giao thông liên vùng, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp là những từ khóa yếu điểm được nhắc đến nhiều, cũng là các vấn đề cốt lõi mang tính sống còn đối với sự bứt phá phát triển của Bình Phước những năm gần đây. Là cửa ngõ giao thương Đông Nam Bộ - Tây Nguyên - các tỉnh giáp biên Campuchia, nhưng vai trò kết nối của Bình Phước chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế là bởi nút thắt lớn nhất hạ tầng giao thông của tỉnh chưa tương xứng. Chuyển đổi số là cơ hội vàng đối với địa phương có xuất phát điểm thấp hơn so với mặt bằng chung như Bình Phước để bứt phá. Khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo để tạo nên những điều kỳ diệu là lựa chọn tất yếu. Không có đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sẽ không giải quyết được khó khăn, thách thức luôn nảy sinh trong thời kỳ kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn… hiện nay.

Một năm từ khi triển khai Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ, cũng là một năm Bình Phước sang trang mới với sứ mệnh mới - sứ mệnh của một tỉnh động lực trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, đến mỗi cán bộ, người dân đã dần ngấm rõ hơn vị trí, vai trò, sứ mệnh của mình. Điều đó tạo ra áp lực rất lớn cho Bình Phước không chỉ với năm 2023 vừa qua, năm 2024 đã tới, mà với cả chặng đường phía trước. Nhưng áp lực ấy cũng tạo ra động lực, niềm tin, sự tự hào và một quyết tâm lớn hơn cho Bình Phước khẳng định mình. Với những gì đạt được và sự tự tin với sứ mệnh mới, kỳ vọng mới, Bình Phước chắc chắn sẽ tiếp tục có một năm mới thành công.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu