Thứ 2, 20/05/2024 03:20:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:25, 25/12/2023 GMT+7

Ðừng vì chút lợi nhỏ

Nam Phương
Thứ 2, 25/12/2023 | 04:25:11 2,422 lượt xem
BPO - Không phải đến hôm nay, khi mà câu chuyện khẩu phần ăn của những đứa trẻ ở Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai bị cắt xén, dư luận mới nóng lên. Trước đó cũng đã có không ít câu chuyện tương tự xảy ra ở một số trường học khác trên cả nước, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh những người thầy, người cô đang hằng ngày hết mình vì sự nghiệp trồng người. Hay những tuyển thủ bóng bàn trẻ cũng từng chịu cảnh ăn không đủ no trong lúc tập trung luyện tập tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội)…

Khẩu phần ăn của học sinh bị bớt xén đồng nghĩa dưỡng chất bị thiếu hụt nghiêm trọng, về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kết quả học tập, sức khỏe và cả quá trình phát triển thể chất, trí tuệ sau này của con trẻ. Vẫn biết những hành vi sai phạm rồi sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật nhưng để khôi phục lại niềm tin, sự tin tưởng, trân quý của phụ huynh học sinh đối với người thầy ở những nơi xảy ra các vụ việc đáng tiếc nêu trên thì không phải ngày một ngày hai là được.

Lâu nay, những người thầy luôn được xã hội nể trọng, không chỉ bởi kiến thức mà còn bởi phong cách hành xử của người có văn hóa. “Người thầy” đâu phải danh xưng đại trà, mà đó là sự trân trọng của xã hội dành cho những người cha, người mẹ thứ hai của trẻ, tham gia uốn nắn những mầm non từ thuở thiếu thời. Thế nhưng, thay vì nâng niu, dành những gì tốt nhất cho trẻ, có một số người mang danh giáo viên đã bất chấp lòng tự trọng, cắt xén khẩu phần ăn, tiền Nhà nước hỗ trợ học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn... Dù chỉ là thiểu số, nhưng những hình ảnh này đã khiến cho không ít người nghĩ khác về ngành giáo dục hiện nay. 

Để có một thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước khỏe mạnh, khắc phục tình trạng “thấp bé nhẹ cân” thì việc bảo đảm dinh dưỡng cho con trẻ phát triển cả về thể chất và trí tuệ đóng vai trò rất quan trọng. Bởi chiều cao trung bình của người Việt Nam tuy đã cải thiện, nhưng so với mặt bằng chung vẫn còn thấp khi đứng thứ 153/201 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. 

Các chuyên gia y tế khẳng định: Yếu tố đầu tiên quyết định chiều cao của trẻ là di truyền, chiếm khoảng 23%, nhưng dinh dưỡng lại đóng góp đến 32% trong quá trình phát triển của trẻ. Một trong những giải pháp cải thiện chiều cao của người Việt được Chính phủ triển khai thực hiện thời gian qua là chương trình can thiệp dinh dưỡng dành cho đối tượng phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi, trẻ em tuổi học đường… 

Dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt dinh dưỡng trong giai đoạn tiền dậy thì có ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển tầm vóc của trẻ. Thế nhưng, đâu đó vẫn xảy ra việc bớt xén khẩu phần ăn của trẻ là đi ngược lại với chủ trương của Đảng và Nhà nước. 

Thực tế cho thấy, việc bớt xén khẩu phần ăn của trẻ không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức nghề giáo. Bởi vậy, từ những sự việc đáng tiếc nêu trên, dư luận đòi hỏi cần có quy định chặt chẽ về trách nhiệm của lãnh đạo cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm; trách nhiệm trong quản lý, điều hành và kiểm tra, giám sát. Trong đó, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm cao nhất. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, mỗi người, nhất là những người trực tiếp chăm lo sức khỏe cho con trẻ phải biết “tự soi, tự sửa” để nhắc nhở bản thân, đừng chỉ vì chút lợi ích nhỏ nhoi mà đánh mất phẩm giá của chính mình.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu