Thứ 2, 20/05/2024 02:04:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:42, 15/12/2023 GMT+7

Thắm tình hữu nghị Việt - Trung

Tấn Hòa
Thứ 6, 15/12/2023 | 04:42:35 1,604 lượt xem
BPO - Những ngày qua, dư luận quốc tế đã dành sự quan tâm đặc biệt đến các sự kiện ngoại giao đang diễn ra tại nước ta, trong đó nổi bật nhất là chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến thăm này không chỉ góp phần tô thắm thêm “16 chữ vàng” (Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai) và tinh thần “4 tốt” (Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt) mà còn tạo ra định vị mới trong quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước.

Mối quan hệ Việt Nam và Trung Quốc được chính thức thiết lập từ tháng 1-1950. Cùng với dòng chảy của lịch sử, mối quan hệ này ngày càng khăng khít, bền chặt nhờ sự dày công vun đắp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các vị cách mạng tiền bối của hai nước. Trong công cuộc đấu tranh chống thực dân, đế quốc, hai Đảng đã sát cánh, kề vai và dành cho nhau sự giúp đỡ to lớn, góp phần vào thành công cho cách mạng mỗi nước. Đây là tài sản quý báu của hai Đảng, hai dân tộc trong sự nghiệp xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh. Với phương châm “16 chữ vàng” và tinh thần “4 tốt”, quan hệ hai nước ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, an ninh, quốc phòng. Giao lưu và tiếp xúc cấp cao được duy trì thường xuyên bằng nhiều hình thức linh hoạt đã góp phần củng cố và tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, là định hướng chiến lược, nền tảng, lâu dài cho sự phát triển lành mạnh, ổn định của quan hệ Việt - Trung. Từ năm 2008, Việt Nam và Trung Quốc thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới trong quan hệ song phương.

Bên cạnh đó, quan hệ về kinh tế và thương mại giữa hai nước cũng đã có những bứt tốc ngoạn mục. Nếu thương mại song phương năm 2008 chỉ ở mức 20 tỷ USD thì đến năm 2022, con số này đã đạt gần 180 tỷ USD. Trong 11 tháng năm 2023, dù bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước đạt hơn 155 tỷ USD. Thu hút vốn đầu tư từ Trung Quốc cũng là một trong những điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước. Năm 2008, vốn đầu tư từ bạn sang nước ta chỉ 2 tỷ USD, nhưng đến nay đã có 4.161 dự án từ các nhà đầu tư Trung Quốc vào Việt Nam với số vốn đăng ký hơn 27 tỷ USD. Một điểm nhấn nữa trong quan hệ hai nước là giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương với nhau. Chỉ tính 10 tháng năm 2023, nước ta đã đón hơn 1,3 triệu khách du lịch Trung Quốc và Việt Nam đã có gần 60 tỉnh, thành phố thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của bạn…

Nhìn lại chặng đường 73 năm, kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và nhất là giai đoạn 15 năm qua, quan hệ giữa hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển theo hướng lành mạnh, ổn định. Sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước không ngừng được củng cố, đi vào chiều sâu. Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Trung Quốc. Vì vậy, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam không chỉ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước mà còn mở ra nhiều cơ hội mới, kỳ vọng mới theo hướng bền vững, thực chất, hiệu quả hơn, góp phần vào xu thế hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, kết quả chuyến thăm được các cơ quan truyền thông quốc tế thông tin đậm nét không chỉ góp phần quảng bá vai trò, vị thế của nước ta trong hoạt động đối ngoại mà còn giới thiệu về Việt Nam, một đất nước thanh bình, thân thiện, phát triển năng động; là đối tác tin cậy, điểm đến an toàn, lý tưởng trong thu hút đầu tư và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu