Thứ 2, 20/05/2024 02:22:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:34, 23/11/2023 GMT+7

Xu hướng đầu tư bền vững

Lâm Phương
Thứ 5, 23/11/2023 | 04:34:02 1,709 lượt xem
BPO - Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 vừa được Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) công bố, trong năm nay doanh số bán lẻ qua TMĐT dự kiến đạt 20,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 25% so với năm trước. Dựa trên số liệu thu thập được từ một số tổ chức uy tín trên thế giới và kết quả điều tra của khoảng 11.000 cá nhân người tiêu dùng và gần 10.000 doanh nghiệp (DN), báo cáo còn cho thấy, TMĐT Việt Nam trong những năm qua đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh, ở mức 16-30% mỗi năm.

Ở Bình Phước, tuy TMĐT không phải là thế mạnh nhưng số người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cũng đạt con số ấn tượng với gần 565.000 người, doanh thu từ TMĐT năm 2023 ước đạt 2.260 tỷ đồng. Tỷ trọng doanh thu TMĐT so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của tỉnh năm 2023 ước đạt 3,3%. Với lĩnh vực dịch vụ công, thanh toán trực tuyến cũng đạt hơn 26.500 giao dịch với tổng hơn 120 tỷ đồng... Đối với kinh tế số, bên cạnh sự chủ động của nhiều DN, tỉnh còn hỗ trợ 4 DN, hợp tác xã xây dựng website TMĐT bán hàng và 10 DN, hợp tác xã tham gia bán sản phẩm trên các sàn TMĐT. Sàn giao dịch nông sản Bình Phước hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh đăng ký thành viên, tham gia 93 gian hàng với 380 sản phẩm được quảng bá, chào bán.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do sự suy giảm đơn hàng, thiếu thị trường tiêu thụ sản phẩm, cạn kiệt vốn đầu tư,… thì TMĐT và kinh tế số tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội. Theo các chuyên gia kinh tế, dự báo từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024 sẽ là khoảng thời gian cực kỳ sôi động trong kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam khi có rất nhiều xu hướng TMĐT bùng nổ và tiếp tục được lan rộng trên thị trường, như kinh doanh trực tuyến kết hợp giữa mạng xã hội và TMĐT hay ứng dụng công nghệ AI, IoT, AR, ML trong kinh doanh trực tuyến.

Trong giai đoạn nền kinh tế có nhiều biến động hiện nay, các mô hình TMĐT của DN với sự đầu tư dài hạn và bền vững đã minh chứng được khả năng chống lại các rủi ro, thách thức cũng như khẳng định mức độ hiệu quả trong việc duy trì và phát triển quy trình hoạt động. DN cũng sẽ dễ dàng xây dựng được chiến lược phát triển dài hạn nhờ tận dụng triệt để những giải pháp từ tiến bộ khoa học - công nghệ, cơ sở hạ tầng, đến hoạt động logistics, digital marketing,… trong hệ sinh thái TMĐT.

Thực tế cũng cho thấy, phát triển TMĐT đã và đang làm cho cả hệ sinh thái, từ DN bán hàng trực tuyến đến các hộ kinh doanh cá nhân, người tiêu dùng hay các bên cung cấp thanh toán, vận chuyển,… cũng đạt được nhiều lợi ích to lớn. DN còn có thể tạo nên tác động kép cũng như sức mạnh cộng hưởng cho quá trình phát triển thị trường lâu bền. Vì vậy, các DN ở mọi quy mô, ngành nghề cần kịp thời chuyển đổi và linh hoạt thích nghi với xu hướng này để có thể tiếp tục duy trì vị thế vững vàng và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hiện chuyển đổi số là một cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ ở các cấp. Những kết quả đạt được từ doanh thu TMĐT và kinh tế số đã góp phần tích cực trong việc nâng cao hiểu biết cho toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số, đưa chuyển đổi số trở thành một trong những động lực quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng quản trị bền vững.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu